Putin so sánh chiến sự Ukraine với nạn diệt chủng

Putin so sánh chiến sự Ukraine với nạn diệt chủng

4 giờ trước

Lực lượng nổi dậy ủng hộ Nga chiến đấu với binh lính Ukraine ở miền đông Ukraine
Chụp lại hình ảnh,Lực lượng nổi dậy ủng hộ Nga chiến đấu với binh lính Ukraine ở miền đông Ukraine

Tổng thống Nga Vladimir Putin tỏ ra cứng rắn về tình hình ở Ukraine, nói rằng cuộc chiến ở miền đông nước này giống như nạn diệt chủng.

Lực lượng phiến quân do Nga hậu thuẫn đã chiến đấu với quân Ukraine ở đó kể từ năm 2014, và căng thẳng ngày càng gia tăng khi Nga tăng cường binh lính ở biên giới.

Trong khi đó, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden thảo luận về các cuộc đàm phán gần đây với ông Putin trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Ukraine.

Có những lo ngại rằng Nga đang lên kế hoạch xâm lược Ukraine, điều mà Nga phủ nhận.

Cuộc hội đàm qua video giữa Biden và Putin hôm thứ Ba được xem như nỗ lực xoa dịu căng thẳng.

Washington và đồng minh cảnh báo điện Kremlin về các biện pháp trừng phạt cứng rắn nếu nước này tiếp tục tấn công quốc gia láng giềng.

Nga cáo buộc Ukraine có hành động khiêu khích, đồng thời tìm kiếm sự đảm bảo chống lại sự mở rộng của NATO về phía đông và triển khai vũ khí gần Nga.

Nhà chức trách Ukraine cho biết Moscow có thể đang lên kế hoạch cho một cuộc tấn công quân sự vào cuối tháng Một, mặc dù các quan chức Mỹ cho biết vẫn chưa rõ liệu Tổng thống Putin có đưa ra quyết định hay không.

‘Hội chứng sợ người Nga’

Phát biểu của Tổng thống Nga hôm thứ Năm nhằm giải quyết vấn đề phân biệt đối xử với những người nói tiếng Nga bên ngoài biên giới nước Nga, nhiều người trong số họ sống ở vùng Donbas, miền đông Ukraine.

Ông nói rằng hội chứng sợ người Nga là bước đầu tiên dẫn đến tội ác diệt chủng.

“Chúng tôi thấy và biết những gì đang xảy ra ở Donbas,” ông nói, đề cập đến khu vực xung đột. “Nó chắc chắn giống như một cuộc diệt chủng.”

Russia-Ukraine

Hơn 90.000 quân Nga được cho là đang tập trung gần biên giới Ukraine. Động thái này làm căng thẳng thêm mối quan hệ vốn đã căng thẳng giữa Nga và Mỹ.

Phần lớn hoạt động củng cố quân đội gần đây của Nga là ở Crimea, bán đảo trên Biển Đen mà Nga chiếm từ Ukraine và sau đó sáp nhập vào năm 2014.

Quân đội cũng đang tập trung gần Donbas.

Hơn 14.000 người đã thiệt mạng trong 7 năm xung đột kể từ khi các lực lượng do Nga hậu thuẫn chiếm giữ các khu vực rộng lớn ở phía đông Ukraine.

Bài Liên Quan