Tân thủ tướng Đức dành chuyến công du nước ngoài đầu tiên cho Pháp

Tân thủ tướng Đức dành chuyến công du nước ngoài đầu tiên cho Pháp

Đăng ngày: 10/12/2021

Minh Anh

Trong bối cảnh Pháp chuẩn bị nắm giữ vai trò chủ tịch luân phiên khối Liên Hiệp Châu Âu, hôm nay, 10/12/2021, tân thủ tướng Đức Olaf Scholz, trung thành với truyền thống, đến Paris hội đàm và dùng bữa trưa cùng tổng thống Pháp.

Trong bối cảnh Pháp chuẩn bị nắm giữ vai trò chủ tịch luân phiên khối Liên Hiệp Châu Âu, trung thành với truyền thống, tân thủ tướng Đức Olaf Scholz đến Paris hôm nay 10/12/2021, để hội đàm và dùng bữa trưa cùng tổng thống Pháp.  

Truyền thông Đức nói gì về cuộc gặp này giữa hai lãnh đạo Pháp – Đức ? Từ Berlin, thông tín viên đài RFI, Nathalie Versieux tường thuật : 

« Olaf Scholz và Emmanuel Macron hiểu nhau rất rõ. Ngay khi người kế nhiệm Angela Merkel chính thức nắm chức thủ tướng Đức, tổng thống Pháp đã gởi đi một thông điệp Twitter rằng : “Phần tiếp theo chúng ta sẽ cùng nhau viết cho nước Pháp, cho nước Đức, cho cả châu Âu. Hẹn gặp nhau thứ Sáu !” 

Thế nhưng những người thân cận của tân thủ tướng không che giấu việc những điểm bất đồng giữa Paris và Berlin không phải là không đáng kể ngay từ trước khi Pháp lên làm chủ tịch luân phiên của Liên Hiệp Châu Âu. Cải cách không gian Schengen, vị trí của hạt nhân trong năng lượng, kế hoạch hồi phục kinh tế hậu-Covid…. Những đề nghị cải tổ của Pháp đầy tham vọng, nhưng chúng lại quá sức đối với bà Angela Merkel thực dụng, thậm chí do dự.  

Olaf Scholz sẽ không được rảnh tay hành động, vì nhiều lý do khác. Ông sẽ phải tuân thủ thỏa thuận liên minh được ký kết với các đối tác là đảng Xanh và đảng Tự Do. Một bên kiên quyết từ chối công nhận hạt nhân như là năng lượng tái tạo. Con bên kia không muốn nghe nói về kế hoạch hồi phục châu Âu thứ hai.

Tuần báo trung hữu Focus của Đức tóm tắt như sau : « Macron đang trong chiến dịch tranh cử sẽ cố gắng bám lấy Scholz. Nhưng dám chắc rằng ông Scholz sẽ không để bị lay chuyển »

Bài Liên Quan