Mạng lưới Nhân quyền VN trao giải cho những nhà hoạt động trong nước

Mạng lưới Nhân quyền VN trao giải cho những nhà hoạt động trong nước

RFA
2021.12.13

Những người được giải thưởng nhân quyền của MLNQVN năm 2021: (từ trái sang) Trịnh Bá Tư, Cấn Thị Thêu, Trịnh Bá Phương, Nguyễn Văn Túc, Đinh Thị Thu Thuỷ RFA edit

Tổ chức ‘Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam’ tại Hoa Kỳ vào chiều ngày 12/12 tiến hành lễ trao giải thưởng năm nay cho những nhà hoạt động được chọn ở trong nước.

Thông cáo báo chí phát đi trong cùng ngày của tổ chức này cho biết buổi lễ được tiến hành tại Trung tâm Sinh hoạt Cộng đồng của Thành phố Westminster, California.

Những giải thưởng năm nay của Mạng lưới Nhân Quyền Việt Nam được trao cho gia đình nông dân giữ đất của bà Cấn Thị Thêu, hai tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Túc và Đinh Thị Thu Thủy.

Do những người được trao giải không thể đến Hoa Kỳ vì đang trong vòng lao lý, cựu tù nhân lương tâm, nhạc sĩ Việt Khang đại diện nhận giải cho gia đình Bà Cấn Thị Thêu; cựu tù nhân lương tâm Lê Thị Kim Thu nhận giải thay cho ông Nguyễn Văn Túc, và Giáo sư Nguyễn Thanh Giàu, Tổng thư ký Hội đồng Liên tôn Việt Nam tại Hoa Kỳ, nhận cho bà Đinh Thị Thu Thủy.

Trưởng Ban Điều hành Mạng lưới Nhân quyền VN tại Hoa Kỳ, Ông Nguyễn Bá Tùng, được dẫn phát biểu tại buổi lễ trao giải rằng “Chính sách kỳ thị và đối xử bất bình đẳng đó đã đẩy đại đa số nhân dân vào đường cùng của sự lầm than. Và họ đã đứng dậy đòi công lý, đòi quyền sống, quyền được đối xử bình đẳng cho dù phải chịu đàn áp dã man và tù đầy. Đó là trường hợp của những người dân chất phác và bình thường mà chúng ta vinh danh hôm nay.”

Giải thưởng của Mạng lưới Nhân quyền VN được thành lập từ năm 2002 với mục đích tuyên dương những cá nhân hay đoàn thể được ghi nhận có những thành tích đấu tranh bất bạo động vì quyền con người tại Việt Nam. Ngoài ra, giải thưởng còn nhằm mục đích tạo điều kiện để người Việt ở các nơi khác trên thế giới bày tỏ sự liên đới với những cá nhân và đoàn thể đó.

Thống kê của Mạng lưới Nhân quyền VN cho thấy từ khi thành lập đến nay có 54 cá nhân và năm tổ chức tại Việt Nam được vinh danh.

Bài Liên Quan