Thân nhân của hai người “lên tiếng mạnh vụ Đồng Tâm” không được mời dự tòa

Thân nhân của hai người “lên tiếng mạnh vụ Đồng Tâm” không được mời dự tòa

RFA
2021.12.14

Thân nhân của hai người "lên tiếng mạnh vụ Đồng Tâm" không được mời dự tòa

Ông Trịnh Bá Phương và bà Nguyễn Thị Tâm

Thân nhân của hai người “lên tiếng mạnh vụ Đồng Tâm” không được mời dự tòa

Phiên tòa sơ thẩm xét xử hai nhà hoạt động quyền đất đai là bà Nguyễn Thị Tâm và ông Trịnh Bá Phương dự kiến sẽ diễn ra vào sáng 15 tháng 12, tuy nhiên gia đình của họ vẫn chưa nhận được giấy tờ để dự phiên tòa xét xử người thân. 

Cả hai đều là những người lên tiếng mạnh mẽ trong diễn biến vào rạng sáng ngày 9 tháng 1 năm 2020, khi 3.000 viên công an Hà Nội tấn công vào thôn Hoành, xã Đồng Tâm và bắn chết cụ Lê Đình Kình tại phòng ngủ. 

Thân nhân của hai dân oan Dương Nội cho biết đã làm đơn nhiều lần nhưng không nhận được phản hồi từ phía toà án, và phải đến khi gọi điện hỏi thì thư ký tòa mới cho biết là không thuộc diện được tham dự viện lý do “dịch COVID-19”. 

Cô Nguyễn Thanh Mai, con gái của nhà hoạt động Nguyễn Thị Tâm cho RFA biết tình hình hiện tại:

Giấy triệu tập thì gia đình tôi không nhận được, nên là ngày mùng 9, 10, ngày hôm qua là ngày 13, ba ngày đó tôi đi lên gửi đơn đề nghị tham gia phiên toà ngày 15. 

Họ nhận đơn, thế nhưng mà sáng nay thì tôi có gọi lại cho thư ký của phiên tòa ấy, ông ấy tên là Dũng, thì ông có phản hồi lại là thẩm phán của phiên toà là ông Trần Nam Hà, đã nhận được đơn từ gia đình rồi, nhưng trả lời rằng vì COVID-19 nên tạm thời với những phiên tòa thế này họ chỉ cho những ai nhận được giấy triệu tập được vào dự tòa. 

Nhà tôi thì không có ai được nhận giấy tờ gì cả, nên tôi hỏi là vậy người nhà không được vào hay sao, thì ông ấy bảo là vì nhà tôi không nhận được giấy triệu tập nên không thuộc những trường hợp được tham gia phiên toà đâu.

Gia đình của ông Trịnh Bá Phương cũng cho hay, họ không nhận được giấy dự tòa mặc dù cũng đã làm đơn. Bà Nguyễn Thị Thu, vợ của ông Phương nói qua điện thoại như sau: 

Tôi gửi đơn đề nghị tham dự phiên toà vào hôm thứ sáu tuần trước (10/12), hiện tại thì tôi vẫn chưa nhận được phản hồi gì.

Bà Thu cũng cho biết thêm là ở phiên toà xét xử bà Cấn Thị Thêu (mẹ chồng) và ông Trịnh Bá Tư (em chồng) thì gia đình cũng không nhận được bất cứ giấy triệu tập hay giấy mời dự tòa nào. 

Mặc dù vậy, bà Thu trong phiên xử hồi tháng 5 năm nay đã đến tận Tòa án nhân dân Hà Nội để đòi hỏi và được chấp nhận vào tham dự. 

Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015 quy định các phiên tòa xét xử công khai thì mọi người đều có quyền tham dự toà. Tuy nhiên, các phiên tòa chính trị ở Việt Nam từ trước đến nay đều được kiểm soát ngặt nghèo về những thành phần được tham dự. 

Cả thân nhân của hai nhà hoạt động Nguyễn Thị Tâm và Trịnh Bá Phương đều cho biết họ vẫn sẽ đến tòa án để yêu cầu được tham dự phiên tòa.

Như chúng tôi đã đưa tin hồi tháng 6-2020, Công an thành phố Hà Nội tiến hành bắt giữ ba người trong một gia đình gồm bà Cấn Thị Thêu và hai con trai là Trịnh Bá Phương và Trịnh Bá Tư, chỉ một tuần lễ sau khi có kết luận điều tra vụ án Đồng Tâm. 

Bà Nguyễn Thị Tâm cũng bị bắt cùng ngày với cùng cáo buộc tội danh, nhưng lại bị tách ra thành một vụ án riêng cùng với Trịnh Bá Phương. 

Bài Liên Quan