Hạt nhân Iran : Đàm phán có nguy cơ thất bại, Mỹ chuẩn bị phương án thay thế

Hạt nhân Iran : Đàm phán có nguy cơ thất bại, Mỹ chuẩn bị phương án thay thế

Đăng ngày: 14/12/2021

Minh Anh

Đàm phán về hạt nhân Iran vẫn « dậm chân tại chỗ ». Phương Tây và Iran đổ lỗi cho nhau gây cản trở cuộc thương lượng. Trước nguy cơ đàm phán bị thất bại, Hoa Kỳ « tích cực » chuẩn bị các giải pháp thay thế với các đồng minh để cứu vãn thỏa thuận hạt nhân Iran. 

Trong buổi họp báo nhân chuyến thăm Jakarta, ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm nay, 14/12/2021, tuyên bố « sẽ là quá muộn, Iran vẫn chưa đi vào đàm phán thực thụ ». Nhắc lại những chỉ trích từ các đồng nhiệm châu Âu là Anh, Pháp và Đức, còn được gọi là E3, lãnh đạo ngoại giao Mỹ khẳng định « không có tiến bộ nhanh chóng, thỏa thuận hạt nhân Iran sẽ trở thành chiếc vỏ rỗng » trong khi Iran đang có những bước tiến nhanh trong chương trình hạt nhân. 

Vẫn theo ngoại trưởng Mỹ, « những gì chúng ta thấy được đến lúc này, chính là Iran đang đánh mất một thời gian quý giá khi bảo vệ những lập trường không tương thích với việc trở lại » thỏa thuận hạt nhân 2015. Nếu như ngoại giao cho đến giờ vẫn được xem là giải pháp tốt nhất, thì ngoại trưởng Blinken cũng cảnh báo sẽ « thảo luận tích cực với các đồng minh và đối tác những phương án thay thế. » 

Trước những chỉ trích trên, trưởng đoàn đàm phán Iran, Ali Bagheri Kani, trên mạng xã hội Twitter cáo buộc phương Tây « cứ chăm chăm chỉ trích » thay vì chọn lựa « ngoại giao thật sự ». Hôm Chủ Nhật, phía Iran cho biết là đã có những tiến bộ, theo đó, « hai bên sắp đồng thuận về những vấn đề sẽ phải được đưa ra trong chương trình nghị sự. » 

Nếu như Iran cho đấy là một tiến triển tích cực, thì phương Tây cáo buộc Iran đã có bước lùi so với hồi mùa xuân năm nay. Hoa Kỳ nghi ngờ Teheran tìm cách kéo dài thời gian để phát triển chương trình hạt nhân có thể đi đến chế tạo bom nguyên tử. 

Bài Liên Quan