Litva triệu hồi đại diện ngoại giao do căng thẳng với Trung Quốc trong vấn đề Đài Loan

Litva triệu hồi đại diện ngoại giao do căng thẳng với Trung Quốc trong vấn đề Đài Loan

Đăng ngày: 16/12/2021

Thùy Dương

Chính quyền Vilnius ngày 15/12/2021 thông báo triệu hồi đại biện Litva tại Trung Quốc về nước tham vấn và sẽ cho điều hành từ xa đại sứ quán Litva ở Bắc Kinh. Thông cáo của ngoại trưởng Litva được đưa ra trong bối cảnh quan hệ hai nước đang căng thẳng về vấn đề Đài Loan. 

Theo bộ Ngoại Giao Litva, chính quyền Vilnius đang thảo luận về hoạt động của đại sứ quán Litva tại Trung Quốc cũng như về đại diện ngoại giao của Bắc Kinh tại Vilnius, trong khi chờ đợi Trung Quốc gia hạn hoặc chấp nhận thân phận ngoại giao của các nhân viên trong sứ quán Litva. Thông cáo của bộ Ngoại Giao Litva khẳng định Vilnius « sẵn sàng tiếp tục đối thoại với Trung Quốc và nối lại các hoạt động của đại sứ quán ở mức tối đa » nếu Bắc Kinh và Vilnius « tìm được một thỏa thuận có lợi cho cả đôi bên ». 

Một nguồn tin ngoại giao nói với Reuters là vào hôm qua 15/12, một nhóm 19 người bao gồm các nhân viên đại sứ quán Litva tại Trung Quốc và thân nhân của họ đã rời Bắc Kinh sang Paris. Bà Tiêu Mĩ Cầm (Hsiao Bi-khim), đại diện của Đài Loan tại Washington, lưu ý là các nhà ngoại giao Litva tại Trung Quốc đang bị đe dọa. Chỉ ít giờ sau những thông tin nói trên, hôm nay 16/12/2021, bộ Ngoại Giao Trung Quốc cho biết mối lo ngại về sự an toàn của các nhà ngoại giao Litva tại Trung Quốc là không có căn cứ. 

Căng thẳng đôi bên không ngừng gia tăng sau khi Litva cho mở Văn phòng đại diện của Đài Loan tại Vilnius. Hồi tháng 11/2021, Trung Quốc đã hạn chế các cuộc tiếp xúc ngoại giao với Vilnius và ngừng cấp thị thực nhập cảnh từ Litva, nhằm phản đối quyết định của Vilnius cho phép Đài Loan mở cơ quan đại diện tại Vilnius với tên Đài Loan chứ không phải Đài Bắc như thường lệ. Bắc Kinh lo ngại một cơ quan chính thức gắn với tên gọi Đài Loan sẽ mang lại tính chính đáng quốc tế cho hòn đảo, mà Bắc Kinh luôn coi là một tỉnh của Trung Quốc và cần được thu hồi, kể cả bằng vũ lực. Ngay trong tháng 12, một số công ty và doanh nhân Litva than phiền rằng Bắc Kinh cản trở việc thông quan hàng hóa của Litva tại Trung Quốc. 

Về phía Đài Loan, đại diện của Đài Bắc tại Mỹ hôm qua nói Đài Loan sẽ phát triển kinh tế sâu rộng với Litva để hỗ trợ Vilnius đối phó với áp lực gia tăng từ Trung Quốc. 

Bài Liên Quan