Đức trục xuất 2 nhà ngoại giao Nga liên quan đến một vụ ám sát tại Berlin

Đức trục xuất 2 nhà ngoại giao Nga liên quan đến một vụ ám sát tại Berlin

Đăng ngày: 16/12/2021

Thùy Dương

Bộ Ngoại Giao Đức ngày 15/12/2021 đã triệu mời đại sứ Nga tại Berlin để thông báo trục xuất hai nhân viên đại sứ quán Nga có liên quan đến vụ một nhà đối lập Gruzia gốc Tchetchenia sống lưu vong tại Đức bị ám sát trong một công viên ở Berlin hồi tháng 08/2019, theo lệnh của Matxcơva. 

Quyết định trục xuất được đưa ra sau khi tư pháp Đức, ngày hôm qua, 15/12/2021, đã kết án tù chung thân đối với Vadim Krasikov, người Nga, thủ phạm vụ ám sát nhà đối lập Gruzia gốc Tchetchenia, Tornike Khangochvili. 

Theo Reuters, tư pháp Đức cho rằng chính phủ Nga đứng sau vụ ám sát Khangochvili, người đứng đầu lực lượng ly khai Tchetchenia chống Matxcơva hồi những năm 2000. 

Tòa án Đức khẳng định các cơ quan Nhà nước Nga đã quyết định trừ khử Tornike Khangochvili tại Berlin và quyết định này được đưa ra muộn nhất là vào tháng 06/2019, hai tháng trước khi xảy ra vụ ám sát. Khangochvili đã từ bỏ cuộc chiến chống Nga từ nhiều năm trước đó, không còn sử dụng vũ khí từ năm 2008 nên không thể xem vụ ám sát người này là một hành động phòng vệ chính đáng của Nga. Theo tòa án, đây là một hành vi khủng bố cấp Nhà nước. 

Trong khi đó, ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock tố cáo vụ sát hại nhà đối lập nói trên là một sự vi phạm nghiêm trọng nhân quyền và chủ quyền của nước Đức, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến mối quan hệ giữa Berlin và Matxcơva. 

Về phản ứng của Nga, điện Kremlin hôm nay 16/12/2021 « kiên quyết » bác bỏ phán quyết của tư pháp Đức, cho rằng đó là « một phán quyết có động cơ chính trị ». Theo hãng tin Nga Interfax, Matxcơva « lấy làm tiếc » về quyết định của Berlin mà Nga coi là « thiếu hữu nghị » và dọa sẽ trả đũa Đức. 

Bài Liên Quan