Anh Quốc : Bộ trưởng Brexit từ chức trong bối cảnh nội bộ đảng cầm quyền có nhiều bất ổn

Anh Quốc : Bộ trưởng Brexit từ chức trong bối cảnh nội bộ đảng cầm quyền có nhiều bất ổn

Đăng ngày: 19/12/2021

Thùy Dương

Phủ thủ tướng Anh tối thứ Bảy 18/12/2021 xác nhận bộ trưởng Brexit, David Frost, người đứng đầu phái đoàn đàm phán hậu Brexit của Luân Đôn với Liên Âu, đã từ chức. Sự ra đi của bộ trưởng David Frost, vốn là một đồng minh thân cận của Boris Johnson, là một đòn mạnh nữa giáng vào thủ tướng Anh Boris Johnson, trong bối cảnh từ nhiều ngày qua uy tín của thủ tướng đang lung lay, nội bộ đảng cầm quyền đang có nhiều lục đục.   

Từ Luân Đôn, thông tín viên Marie Boëda giải thích :

“David Frost nói rằng ông “thất vọng” về các đường hướng của chính phủ Anh. Ông đã gửi đơn từ chức vào tuần trước. Trước đó, thủ tướng Boris Johnson đã thuyết phục David Frost đợi đến tháng Giêng 2022 mới ra đi.

Thế nhưng, hồi đầu tuần qua, lần đầu tiên chính quyền Anh thông qua chứng nhận y tế để đối phó với sự lây lan của biến thể Omicron, và đối với bộ trưởng Frost, biện pháp này đã đi quá xa. Khoảng 100 dân biểu phe bảo thủ phản đối quy định mới. Thủ tướng Boris Johnson đang hứng chịu làn sóng chống đối mạnh mẽ nhất từ đầu nhiệm kỳ thủ tướng đến nay và điều này lại diễn ra ngay trong chính phe của ông.

David Frost, thuộc cánh hữu của đảng bảo thủ, cũng chỉ trích việc tăng thuế và cái giá phải trả cho các chính sách môi trường. Người được xem là kiến trúc sư Brexit của Anh Quốc đã sát cánh với Boris Johnson trong nhiều năm qua. David Frost đã đàm phán về việc Anh Quốc ra khỏi Liên Hiệp Châu Âu. Rất khó để tìm được người có nhiều kinh nghiệm như vậy để thay thế ông.

Sự ra đi của David Frost cho thấy sự bất ổn đang bao trùm đảng cầm quyền. Ngày càng có nhiều nhân vật phe bảo thủ quay lưng lại với lãnh đạo của họ”.

Bài Liên Quan