Covid : Thủ tướng Nhật Bản thông báo tiếp tục đóng cửa biên giới

Covid : Thủ tướng Nhật Bản thông báo tiếp tục đóng cửa biên giới

Đăng ngày: 22/12/2021

Phan Minh

Trong thông điệp gửi tới quốc dân, sau khi kết thúc phiên họp Quốc Hội cuối năm, hôm qua, 21/12/2021, thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết chính phủ sẽ tiếp tục tăng cường các biện pháp hạn chế ở biên giới để chống lại biến thể Omicron của Covid-19.

Thủ tuớng Kishida còn nhấn mạnh : “Chính phủ sẽ thực hiện các biện pháp hạn chế để ngăn chặn biến thể Omicron. Những người đã tiếp xúc với người bị nhiễm Covid sẽ phải cách ly tại các cơ sở được chỉ định trong vòng 14 ngày, thay vì tự cách ly tại nhà.”

Các biện pháp thắt chặt hạn chế, phòng chống dịch bệnh này được đưa ra trong bối cảnh chiến dịch tiêm chủng liều nhắc lại vẫn chưa bắt đầu, điều này khiến người dân Nhật Bản lo lắng và bất bình.

Từ Tokyo, thông tín viên Bruno Duval cho biết thêm :

Chiến dịch tiêm chủng liều nhắc lại khó có thể bắt đầu trước tháng 3 đối với đa số dân Nhật Bản do việc lãnh đạo nước này ra quyết định chậm chạp cộng thêm các vấn đề về nguồn cung ứng.

Điều này khiến người dân Tokyo khó chịu và sợ hãi :

Một phụ nữ cho biết : “Biến thể Omicron đang lan truyền với tốc độ đáng sợ trên khắp thế giới và như thường lệ, Nhật Bản đang phản ứng rất chậm trong việc tiêm chủng. Tôi thật sự không yên tâm.”

Một phụ nữ khác đồng tình : “Chúng ta phải đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng, không thể tiếp tục thế này được nữa, mọi người đang rất lo sợ. Đối với tôi, biến thể mới này rất đáng lo ngại.”

Một người đàn ông nói : “Sự chậm chạp của chính phủ sẽ làm hỏng đêm giao thừa của tôi. Tôi đã phải từ bỏ ý định đón giao thừa với ông bà của tôi vì không muốn gây nguy hiểm cho sức khỏe của họ. Tôi chỉ mong được tiêm mũi thứ ba để mọi người có thể gặp lại nhau.”

Và thậm chí mọi người không chắc chắn rằng một khi chiến dịch này bắt đầu, mọi việc sẽ suôn sẻ.

Một người đàn ông lo ngại : “Hệ thống đăng ký ngày giờ tiêm sẽ lại gặp sự cố. Và khi đó, rất dễ có nhầm lẫn : đáng lẽ phải tiêm Moderna thay vì Pfizer hoặc ngược lại. Nói tóm lại sẽ giống như lần trước, sẽ rất hỗn độn.”

Một người đàn ông khác nói : “Chúng tôi sẽ được tiêm mũi thứ ba 8 tháng sau mũi thứ hai. Ở các nước khác là 5 hoặc 6 tháng, các bạn tự hiểu rồi đấy!”

Các nhà dịch tễ học thì không yên tâm : họ nhấn mạnh rằng mức độ kháng thể và khả năng đề kháng miễn dịch giảm nhanh hơn ở những người cao tuổi. Và 29% người Nhật trên 65 tuổi.

Bài Liên Quan