Pháp : Khuyến cáo chích ngừa Covid-19 ba tháng một lần

Pháp : Khuyến cáo chích ngừa Covid-19 ba tháng một lần

Đăng ngày: 24/12/2021

Thanh Hà

Vào lúc Pháp ghi nhận thêm hơn 90.000 ca nhiễm Covid-19 trong một ngày trong tâm bão đợt dịch thứ 5 với biến thể Omicron có sức lây lan rất mạnh, ngày 24/12/2021, Hội Đồng Cấp Cao về Y Tế khuyến cáo chính phủ cho chích ngừa ba tháng một lần.

Hiện tại Pháp đã rút ngắn thời gian để tiêm mũi nhắc lại đang từ 6 xuống còn 5 tháng. Bộ Y Tế cho biết đang nghiên cứu khả năng thu ngắn thêm thời gian giữa hai mũi tiêm xuống còn 4 tháng.

Theo giải thích của Hội Đồng Cấp Cao về Y Tế, mỗi mũi vac-xin có hiệu quả 80 % trong vòng hai tháng đầu và tỷ lệ đó rơi xuống còn 34 % kể từ tháng thứ tư trở đi. Do vậy khoảng cách 3 tháng giữa hai đợt tiêm là « thích hợp ». Vẫn cơ quan này trong thông cáo hôm nay cho biết, nhờ mũi tiêm thứ ba, tỷ lệ tử vong vì biến thể Omicron giảm 15 % tại Pháp.

Pháp đang lo ngại dịch bùng phát rất mạnh vào những ngày sắp tới và hệ quả kèm theo là ngay trong những ngày đầu năm 2022 sẽ có nhiều nhân viên phải nghỉ việc, vì bị nhiễm Covid-19. Đây là nguyên nhân có thể gây nhiều xáo trộn trong các sinh hoạt thường ngày tại các công sở, đặc biệt là trong ngành vận tải, giáo dục … Tuy nhiên trước mắt chính phủ trấn an công luận là các lĩnh vực « thiết yếu » vẫn phải được bảo đảm hoạt động bình thường.

Một năm sau kể từ khi có thuốc chủng ngừa Covid-19, châu Âu vẫn bị virus corona đe dọa. Anh Quốc ghi nhận thêm hơn 120.000 ca nhiễm mới trong 24 giờ qua. Ý và Tây Ban Nha bắt buộc đeo khẩu trang trở lại ngoài đường phố. Thủ tướng Hà Lan Mark Rutter nhìn nhận sai lầm là đã « khởi động quá trễ chiến dịch tiêm chủng ». Hoa Kỳ cũng đang lo ngại không kém, do vào dịp này có hơn 109 triệu người dân Mỹ di chuyển từ nơi này sang nơi khác để về đón Noel và các ngày lễ cuối năm với gia đình.

Việt Nam muốn hoàn tất tiêm mũi thứ ba vào cuối tháng 3/2022

Về tình hình Việt Nam cho đến hôm 23/12/2021, các thống kê chính thức cho biết vẫn có thêm hơn 16.000 bệnh nhân Covid-19. Trong bối cảnh đó, hôm nay bộ Y Tế nhìn nhận « tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trong thời gian gần đây ». Reuters nhắc lại trước mắt Việt Nam chưa phát hiện biến thể Omicron. Dù vậy chính quyền Hà Nội đề ra mục tiêu tiêm mũi nhắc lại cho toàn bộ dân số trưởng thành trước cuối tháng 3/2022. Hiện tại hơn 62 % dân số Việt Nam đã được chích đủ hai liều.

Bài Liên Quan