Seoul kêu gọi Bình Nhưỡng « bắt đầu năm mới bằng đối thoại »

Seoul kêu gọi Bình Nhưỡng « bắt đầu năm mới bằng đối thoại »

Đăng ngày: 27/12/2021

Thùy Dương

Bộ Thống Nhất Hàn Quốc hôm nay 27/12/2021 kêu gọi Bắc Triều Tiên bắt đầu năm 2022 bằng một bước hướng tới đối thoại và hợp tác. Thông báo của Seoul được đưa ra trong bối cảnh Bình Nhưỡng đang chuẩn bị họp đảng Lao Động Triều Tiên trong tuần này để giải quyết các vấn đề đối nội và đối ngoại.

Theo hãng tin Hàn Quốc Yonhap, chính quyền Bắc Triều Tiên trước đó đã thông báo Ban Chấp hành Trung ương Đảng sẽ họp hội nghị toàn thể trong khoảng thời gian 10 ngày cuối tháng 12/2021 để thảo luận và quyết định về các kế hoạch hành động cho năm 2022.

Trong một cuộc họp báo định kỳ, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Hàn Quốc Lee Jong Joo nhắc lại là hội nghị toàn thể Ban chấp hành TRung ương thường diễn ra trong từ 1 đến 4 ngày với sự hiện diện của lãnh đạo Kim Jong Un, và chính phủ Hàn Quốc đang theo dõi sát sao việc tổ chức sự kiện mà trong đó rất có thể Bình Nhưỡng sẽ đưa ra những thông điệp về quan hệ liên Triều hoặc về các cuộc đàm phán hạt nhân.

Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Hàn Quốc Lee Jong Joo cũng nói thêm là Seoul « hy vọng Bắc Triều Tiên sẽ bắt đầu năm mới bằng cách mở ra cánh cửa đối thoại với cộng đồng quốc tế và tiến một bước hướng đến cam kết và hợp tác ».

Xin nhắc lại các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Bắc Triều Tiên và Hoa Kỳ đã gặp bế tắc kể từ sau thất bại của thượng đỉnh Mỹ – Triều tại Hà Nội hồi tháng 02/2019. Cho đến nay, Bình Nhưỡng vẫn chưa hồi đáp các đề xuất mở của Hàn Quốc. Chế độ Kim Jong Un muốn trước tiên Washington phải rút lại điều mà Bình Nhưỡng xem là « cách hành xử không công bằng » và « chính sách thù địch » của Mỹ đối với Bắc Triều Tiên.

Bài Liên Quan