Trung Quốc: Bêu xấu trước công chúng lại xuất hiện giữa đại dịch Covid

Trung Quốc: Bêu xấu trước công chúng lại xuất hiện giữa đại dịch Covid

9 giờ trước

Bốn người đàn ông với cáo buộc buôn người bị dắt đi bêu xấu

Camera ghi lại hình ảnh các cảnh sát ở miền nam Trung Quốc đã áp giải 4 đối tượng buôn người nhằm bêu xấu trước công chúng.

4 người đàn ông này bị cáo buộc buôn người qua biên giới ở Trung Quốc phần lớn đã bị đóng cửa vì Covid.

Vụ việc diễn ra vào ngày 28/12, 4 người đàn ông mặc đồ bảo hộ và kính chống giọt bắn bị cảnh sát đưa đi qua một khu vực trong thành phố Bách Sắc, tỉnh Quảng Tây.

Họ đồng thời có mang theo những tấm biển ghi tên và có in ảnh cá nhân trong sự chứng kiến của một số người.

Việc bêu xấu trước công chúng này đã thu hút những phản ứng khác nhau trên mạng, bao gồm cả truyền thông nhà nước.

Trang tin nhà nước Guangxi Daily cho biết hành động kỷ luật này nhằm ngăn chặn nạn tội phạm qua biên giới và khích lệ sự tuân thủ các quy tắc phòng ngừa dịch bệnh.

Truyền thông nhà nước thì mô tả tình hình dịch Covid ở khu vực biên giới là “nghiêm trọng và phức tạp”.

Trung Quốc, nơi có ca đầu tiên nhiễm Covid-19 vào cuối năm 2019 vẫn theo đuổi chiến dịch Zero-Covid (Không Covid), sử dụng biện pháp xét nghiệm hàng loạt và phong toả để kiềm chế đại dịch. Trung Quốc cũng tiến hành chương trình tiêm chủng nhanh với khoảng 86% dân số đã được tiêm đủ 2 liều vaccine.

Việc bị áp giải để bêu xấu trước công chúng đã nhận được sự phản hồi khác nhau trên mạng xã hội Weibo và dòng hashtag về vụ việc đã trở thành chủ đề nổi trội.

Một số người cho rằng hành động này làm họ nhớ lại việc bêu xấu cách đây hàng trăm năm trong khi những người khác thì thông cảm cho rằng điều này là cần thiết để kiểm soát virus lây lan ở biên giới.

“Còn gì đáng sợ hơn khi bị chuyện bị dắt đi bêu xấu trên đường phố lại nhận được nhiều bình luận ủng hộ,” một người dùng viết.

Trang tin Beijing News của nhà nước nói rằng “biện pháp này đã vi phạm nghiêm trọng tinh thần của nền pháp quyền và không thể được phép xảy ra một lần nữa”.

Tuy nhiên, Cục an ninh thành phố Bách Sắc và chính quyền địa phương bảo vệ hành động này, cho rằng đây là một “hoạt động cảnh báo kỷ cương tại chỗ” và “không có gì là không phù hợp”, theo truyền thông địa phương.

Vào năm 2007, một thông báo từ chính quyền ở Trung Quốc có nội dung cấm việc dắt tù nhân đã bị tuyên án tử hình đi bêu xấu.

Bêu xấu trước công chúng phổ biến trong thời kỳ cách mạng Văn hoá và ngày nay thì khá hiếm khi xảy ra. Vào năm 2006 có khoảng 100 người hành nghề mại dâm và một số khách hàng phải mặc trang phục tù nhân màu vàng và bị giải đi trên đường phố.

Bài Liên Quan