Thêm một cơ quan truyền thông Hồng Kông ngừng hoạt động

Thêm một cơ quan truyền thông Hồng Kông ngừng hoạt động

Đăng ngày: 03/01/2022

Thanh Hà

Phóng viên của trang mạng thông tin Hồng Kông Citizen News (Tin tức Công dân) ngày 03/01/2022 báo động tình trạng tự do báo chí tại đặc khu hành chính xuống dốc nghiêm trọng. Toàn bộ nhân viên của cơ quan truyền thông này thông báo ngừng hoạt động vì lý do an ninh.

Trang mạng thông tin Citizen News là cơ quan truyền thông thứ hai tại Hồng Kông bị đóng cửa trong chưa đầy một tháng, sau Stand News. Tháng 12/2021, trụ sở của Stand News bị khám xét, bảy nhân viên bị bắt giữ với lý do “phổ biến những bài viết với nội dung chống đối nhà nước”.

Về phần Citizen News, đây là một trang mạng thông tin hoạt động từ năm 2017 và do một nhóm phóng viên giàu kinh nghiệm lập ra. Khâu tài chính do độc giả ủng hộ. Citizen News là một trong những trang thông tin có uy tín tại Hồng Kông với hơn 800.000 độc giả trung thành trên các mạng xã hội.

Hôm 02/01/2021 mạng thông tin này thông báo ngừng hoạt động và trang chủ sẽ không còn được cập nhật kể từ 12 giờ đêm nay. Trong thông cáo, đồng sáng lập viên của Citizen News, ông Dương Kiện Hưng (Chris Yeung) giải thích : “Các phóng viên đều có gia đình và bằng hữu, tất cả các thành viên trong ban biên tập đã cố gắng làm hết sức mình tránh vi phạm luật pháp, nhưng mọi người cảm thấy an ninh của mình bị đe dọa khi hành nghề nhà báo, bởi khó có thể biết được những giới hạn của luật an ninh quốc gia” do Bắc Kinh áp đặt với Hồng Kông. Citizen News muốn tránh lâm vào hoàn cảnh như của Stand News. 

Tháng 6/2021 tờ báo độc lập Apple Daily của nhà tỷ phú Lê Trí Anh đã phải đóng cửa sau khi tài sản bị phong tỏa và nhiều lãnh đạo bị bắt giữ.

Nghị Viện mới Hồng Kông đi vào hoạt động

Sự kiện cơ quan truyền thông thứ ba của Hồng Kông phải ngừng hoạt động diễn ra vào lúc nghị viện mới bắt đầu hoạt động. Sau cuộc bầu cử hôm 19/12/2021, 90 nghị viên Hội Đồng Lập Pháp Hồng Kông tuyên thệ nhậm chức. 20 trong số này được bầu theo thể thức phổ thông đầu phiếu, phần còn lại đại diện cho các nghiệp đoàn. Toàn thể 90 thành viên mới trong nghị viện Hồng Kông thuộc thành phần “yêu nước” bởi tất cả các ứng viên đều đã phải cam kết trung thành với đường lối của Bắc Kinh.

AFP ghi nhận, lễ tuyên thệ sáng nay diễn ra một cách êm thắm, khác hẳn với không khí ngột ngạt và những sự cố đã diễn hồi năm 2016. Khi đó nhiều nghị sĩ thuộc phe dân chủ đã giương cao những biểu ngữ bảo vệ quyền tự do bầu cử, bảo vệ mô hình “một quốc gia, hai chế độ”.

Bài Liên Quan