Hong Kong ra thêm án tù cho nhà hoạt động tưởng nhớ vụ Thiên An Môn

Hong Kong ra thêm án tù cho nhà hoạt động tưởng nhớ vụ Thiên An Môn

2 giờ trước

The Vice-chairwomen of Hong Kong Alliance in Support of Patriotic Democratic Movements of China Chow Hang-Tung
Chụp lại hình ảnh,Nhà hoạt động Chow Hang Tung bị kết án lần thứ hai liên quan tới vai trò của cô trong các lễ thắp nến tưởng niệm vụ thảm sát Thiên An Môn 1989

Nhà hoạt động vì dân chủ Hong Kong Chow Hang Tung (Châu Hạnh Đồng) vừa bị án tù 15 tháng vì tổ chức buổi thắp nến tưởng niệm cuộc thảm sát Quảng trường Thiên An Môn năm 1989.

Đây là lần thứ hai cô bị kết tội liên quan tới các lễ thắp nến bị cấm đoán, là những sự kiện mà cô đã tìm cách tổ chức trong các năm 2020 và 2021.

Trong vụ mới nhất, ​​cô kêu gọi mọi người thắp nến để đánh dấu sự kiện vốn là chủ đề rất nhạy cảm ở Trung Quốc.

Nhà chức trách Hong Kong đã cấm việc thắp nến tưởng niệm trong hai năm qua với lý do cần hạn chế để phòng chống Covid.

Chow đã bị kết án 12 tháng tù giam vì tội xúi giục và tham gia vào một buổi thắp nến tương tự vào năm 2020.

Tuy nhiên, 5 tháng tù theo bản án mới của cô sẽ được áp dụng cùng lúc với thời gian thụ án của bản án trước, cho nên cô sẽ phải ngồi sau song sắt tổng cộng là 22 tháng.

Cô Chow là phó chủ tịch Liên minh Hong Kong (HKA) hiện đã giải thể. Đây là nhóm hàng năm tổ chức lễ tưởng niệm các nạn nhân bị đàn áp tàn bạo tại Trung Quốc, trong phong trào biểu tình đòi dân chủ hôm 4/6/1989.

Cô bị bắt vào ngày 4/6 năm ngoái, sau khi công bố hai bài viết kêu gọi người dân đánh dấu ngày này bằng cách thắp nến.

Tòa ra phán quyết hôm thứ Ba rằng những bài viết đó nhằm mục đích xúi giục người khác bất chấp lệnh cấm của cảnh sát.

“Luật pháp không bao giờ cho phép bất cứ ai thực hiện quyền tự do của họ bằng các phương thức trái pháp luật,” thẩm phán Amy Chan được hãng tin AFP dẫn lời, nói.

Chow, một luật sư được đào tạo bài bản, người đã tự biện hộ cho mình trong phiên tòa, không nhận tội. Cô tự bào chữa bằng cách nói rằng cô muốn “xúi giục người khác không quên ngày 4/6”, chứ không phải khuyến khích mọi người tụ tập.

Tuy nhiên, thẩm phán bác bỏ lập luận của cô, gọi đó “đơn giản là điều không thể tin được”. Bà nói thêm với trình độ học vấn của mình, cô Chow lẽ ra có thể viết ra nội dung rõ ràng hơn.

Chow tỏ ra thách thức trong phiên tòa. Hôm thứ Ba, cô đọc hồi ký của các gia đình có người bị giết tại Thiên An Môn trước khi bị tuyên án.

“Có thể thấy trước rằng không gian công cộng để thảo luận vào ngày 4/6 sẽ biến mất hoàn toàn,” cô nói trước tòa sau phán quyết. “Sự bạo ngược đang tham tàn, những làn ranh đỏ sẽ tiếp tục được nới rộng ra.”

Hong Kong từng là một trong những nơi hiếm hoi ở Trung Quốc mọi người có thể tưởng niệm cuộc đàn áp Thiên An Môn.

Hàng năm, đám đông khổng lồ thường tụ tập tại Công viên Victoria của Hong Kong để kỷ niệm ngày này.

Khi việc tưởng niệm bị cấm lần đầu tiên vào năm 2020, các nhà hoạt động cáo buộc giới chức Hong Kong đã cúi đầu trước áp lực từ Bắc Kinh trong việc bịt miệng việc thể hiện quan điểm ủng hộ dân chủ.

Cuộc thảm sát năm 1989 vẫn là một chủ đề nhạy cảm ở Trung Quốc. Một trong số ít các đài tưởng niệm công cộng còn lại ở Hong Kong nay đã bị dỡ bỏ.

Bài Liên Quan