Vụ bé gái 8 tuổi tử vong: Công an TPHCM khởi tố bổ sung tội giết người

Vụ bé gái 8 tuổi tử vong: Công an TPHCM khởi tố bổ sung tội giết người

6 giờ trước

Cơ thể của bé gái N.T.V.A (SN 2013) có nhiều vết bầm tím
Chụp lại hình ảnh,Cơ thể của bé gái N.T.V.A (SN 2013) có nhiều vết bầm tím

Công an TP Hồ Chí Minh ngày 5/1 thông báo rằng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hồ Chí Minh vừa bổ sung quyết định khởi tố bị can đối với bà Nguyễn Võ Quỳnh Trang (26 tuổi, ngụ tỉnh Gia Lai) về tội “Giết người” liên quan vụ án “bé gái 8 tuổi bị mẹ kế bạo hành dẫn đến tử vong”.

Như vậy hiện tại, bị can Nguyễn Võ Quỳnh Trang bị khởi tố, điều tra hai tội “Hành hạ người khác” và Giết người”.

Công an TP.HCM cũng quyết định khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Kim Trung Thái (SN 1985, cha bé gái) về tội “Hành hạ người khác” và “Che giấu tội phạm”.

Trước đó, sáng 31/12, Công an quận Bình Thạnh ra lệnh bắt khẩn cấp ông Nguyễn Kim Trung Thái.

Ban đầu, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Bình Thạnh đã ra lệnh bắt giữ khẩn cấp đối với ông Nguyễn Kim Trung Thái.

Sang ngày 2/1, Công an quận Bình Thạnh đã chuyển hồ sơ cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM để tiếp tục điều tra.

Báo Công an TP.HCM hôm 5/1 viết: “Kết quả điều tra bước đầu, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP xác định: Quá trình sống chung như vợ chồng với Nguyễn Kim Trung Thái, Trang đã nhiều lần đánh đập cháu V.A bằng tay, cây, roi…. Thái nhiều lần chứng kiến Trang đánh đập, hành hạ cháu A, thậm chí có lần trong lúc Trang hành hạ cháu A thì Thái cũng có chửi mắng và đánh cháu A.”

“Trong khoảng thời gian từ 14 đến 18 giờ ngày 22/12/2021, Nguyễn Võ Quỳnh Trang đã liên tục đánh, đạp… khiến cháu A tử vong. Sau khi cháu An tử vong, Thái biết Trang có đánh cháu A nên đã có hành vi xóa bỏ dữ liệu camera của căn hộ nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng.”

Đại tá Nguyễn Sỹ Quang - Phó giám đốc CATPHCM nói đây là 'vụ án điểm'
Chụp lại hình ảnh,Đại tá Nguyễn Sỹ Quang – Phó giám đốc CATPHCM nói đây là ‘vụ án điểm’

Vụ việc làm dư luận quan tâm

Vụ tử vong đã khiến dư luận Việt Nam trên mạng xã hội tỏ ra phẫn nộ.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh đã yêu cầu Bộ Công an, UBND TPHCM chỉ đạo các lực lượng “khẩn trương điều tra vụ án để xử lý nghiêm người vi phạm, không bỏ lọt tội phạm”.

Ngày 28/12, Văn phòng UBND TPHCM truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Anh Đức đến Công an TPHCM, Sở LĐ-TB&XH, UBND TP. Thủ Đức, quận, huyện về việc xử lý nghiêm vụ bé gái 8 tuổi bị bạo hành dẫn đến tử vong.

Viết trên BBC News Tiếng Việt, PGS. TS Nguyễn Hoàng Ánh cho rằng những vụ cha mẹ bạo hành con cái ở Việt Nam cũng rất phổ biến.

Bà nói: “Theo thống kê chưa đầy đủ của UNICEF năm 2016, Việt Nam đứng thứ 14 trên thế giới về mức độ bạo hành trẻ em, với 68% trẻ em từ 2-14 tuổi được khảo sát trả lời là đã từng bị bạo hành cả về thể xác và tinh thần, cao nhất trong số các quốc gia Đông Nam Á, vượt xa cả các quốc gia từng bị tố cáo về bạo lực trẻ em như Hàn Quốc, Trung Quốc hay Ấn Độ.”

Luật sư Nguyễn Thị Diễm Phượng, Đoàn luật sư TP HCM nói với BBC News Tiếng Việt ngày 29/12: “Hầu hết các nước trên thế giới hiện nay đều đã có những trung tâm bảo vệ phụ nữ và trẻ em bị bạo hành gia đình, xâm hại, được gọi là One-Stop-Center (OSC) trong khi Việt Nam thì chưa.”

Luật sư Nguyễn Thị Diễm Phượng nhận định: “Ngoài ra, dù Nghị định 56/2017/NĐ-CP ngày 09.5.2017 đã quy định rất rõ về nhiệm vụ của Tổng đài bảo vệ trẻ em 111 với vai trò đầu mối để tiếp nhận, liên hệ với các cơ quan có thẩm quyền, phối hợp với các cơ sở cung cấp dịch vụ trẻ em, tuy nhiên trên thực tế chưa nhiều người biết đến nhiệm vụ này của Tổng đài 111.”

Đại tá Nguyễn Sỹ Quang – Phó giám đốc CATPHCM – nói với báo chí rằng đây là ‘vụ án điểm’.

“CATP đã thống nhất với liên ngành tố tụng đây là vụ án điểm, tập trung điều tra, truy tố xét xử và cảnh tỉnh toàn xã hội, không để tái diễn. Quá trình điều tra, nếu tài liệu chứng cứ thể hiện tội danh khác, CQĐT sẽ xử lý thêm tội danh đó.”

Theo thông tin chính thức, bé gái N.T.V.A (SN 2013) ở với cha ruột là ông Nguyễn Kim Trung Thái (SN 1985, ngụ Q1) và bà Nguyễn Võ Quỳnh Trang (SN 1995, trú Q.Bình Thạnh, TPHCM) tại căn hộ chung cư Saigon Pearl, quận Bình Thạnh, từ tháng 6/2020.

Ngày 23/12/2021, công an quận Bình Thạnh xác định bà Nguyễn Võ Quỳnh Trang có dấu hiệu bạo hành, đánh đập bé gái dẫn đến tử vong nên đã bắt khẩn cấp đối tượng để tiếp tục điều tra.

Sau đó, bà Nguyễn Thị Hạnh mẹ ruột của bé A., đã gửi đơn tới công an yêu cầu khởi tố chồng cũ là Nguyễn Kim Trung Thái.

Ngày 31/12/2021, công an quận Bình Thạnh tiếp tục bắt khẩn cấp ông Nguyễn Kim Trung Thái để điều tra về hành vi “hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu hoặc người có công nuôi dưỡng mình”.

Ngày 2/1/2022 Cơ quan Cảnh sát điều tra, công an quận Bình Thạnh chuyển toàn bộ hồ sơ lên Văn phòng Cơ quan CSĐT – Công an TPHCM để tiếp tục xác minh, xử lý.

Bài Liên Quan