Tổng thống Kazakhstan thông báo quân Nga bắt đầu rút dần ”trong 2 ngày tới”

Tổng thống Kazakhstan thông báo quân Nga bắt đầu rút dần ”trong 2 ngày tới”

Đăng ngày: 11/01/2022

Anh Vũ

Lực lượng giữ gìn  hòa bình của Nga được triển khai giúp Kazakhstan dẹp bạo động sẽ bắt đầu rút khỏi nước này «  trong 2 ngày » tới. Tổng thống Kazakhstan, Kassym-Jomart Tokaiev, tuyên bố như trên hôm nay, 11/01/2022. Trước đó, ông Tokaiev đã khẳng định các vụ bạo loạn vừa qua là « âm mưu đảo chính ». 

« Nhiệm vụ chính của lực lượng duy trì hòa bình của OTSC (Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể) đã kết thúc thành công », ông Kassym-Jomart Tokaiev tuyên bố trong một cuộc họp chính thức ngày hôm nay. Tổng thống Kazakhstan cho biết thêm : «  Việc rút dần các đơn vị của OTSC sẽ bắt đầu trong 2 ngày tới. Quá trình này sẽ không kéo dài quá mười ngày ». 

Tuần trước, tại Kazakhstan đã bùng lên các vụ bạo động chưa từng thấy kể từ khi trở thành quốc gia độc lập, sau khi Liên Xô tan rã năm 1991. Để đối phó với làn sóng bạo động, tổng thống Tokaiev đã kêu gọi Nga đưa quân đội vào hỗ trợ trong khuôn khổ liên minh quân sự Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể, tập hợp nhiều nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ, dưới sự bảo trợ của Nga.   

Hôm thứ Hai (10/01) tổng thống Kazakhstan cho biết lực lượng được Nga điều đến bao gồm 2030 quân nhân và 250 xe quân sự. Tổng thống Nga trước đó cũng đã khẳng định các binh sĩ Nga chỉ ở lại Kazakhstan trong một thời gian nhất định. 

Bạo động bùng lên ở Kazahstan bắt đầu  từ làn sóng phản đối chính phủ tăng giá chất đốt khiến đời sống khó khăn. Người biểu tình cũng lên án nạn tham nhũng hoành hành, đòi cải cách chính trị. Sau đó các cuộc biểu tình đã biến thành bạo động đốt phá ở khắp nơi, nhất là tại thủ phủ kinh tế Almaty và thủ đô Noursoultan (Astana). Hiện chưa có thống kê chính thức, nhưng trong đợt bạo động vừa rồi đã có ít nhất hàng chục người thiệt mạng và hàng nghìn người bị thương. 

Tổng thống Tokaiev hôm qua tố cáo đã có nhiều «  chiến binh » nước ngoài đến từ các nước Trung Á khác, từ Afghanistan và Trung Đông tham gia vào các cuộc bạo động chết chóc vừa qua. Ông khẳng định các vụ bạo động là « tấn công khủng bố » và « âm mưu đảo chính » và với sự hỗ trợ của quân đội Nga, trật tự đã được vãn hồi. Ngày hôm nay, Quốc Hội Kazakhstan đã chỉ định ông Alikhan Smailov làm quyền thủ tướng, sau khi chính phủ từ chức vì những rối ren tuần trước.  

Bài Liên Quan