Nga bắt đầu rút quân khỏi Kazakhstan

Nga bắt đầu rút quân khỏi Kazakhstan

Đăng ngày: 13/01/2022

Phan Minh

Bộ Quốc Phòng Nga cho biết, lực lượng giữ gìn hòa bình trong khuôn khổ Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (OTSC) đã bắt đầu rút quân khỏi Kazakhstan vào hôm nay 13/01/2022.

Theo nguồn tin của AFP, sáng nay, tại Almaty, thành phố lớn của Kazakhstan đã diễn ra một buổi lễ long trọng quy tụ các binh sĩ của Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (OTSC), một liên minh quân sự do Nga dẫn đầu, tham gia chiến dịch « duy trì hòa bình », từ ngày 06/01/2022, sau khi chính quyền Kazakhstan kêu gọi hỗ trợ đối phó với các vụ biểu tình, bạo loạn phản đối việc tăng giá khí đốt.

Tướng Nga Andrei Serdyukov chỉ huy lực lượng OTSC tuyên bố: “Hoạt động gìn giữ hòa bình đã kết thúc thành công, các nhiệm vụ đã được hoàn thành”.

Theo bộ Quốc Phòng Nga, các thiết bị quân sự và kỹ thuật đang được chuyển lên máy bay của không quân Nga để đưa về căn cứ quân sự thường trực. Theo OTSC và chính quyền Kazakhstan, việc rút quân sẽ kết thúc trước ngày 22/01.

Kazakhstan tuần trước đã hứng chịu một cuộc bạo động chưa từng có kể từ khi giành được độc lập vào năm 1991. Vụ bạo động này đã khiến hàng chục người chết, hàng trăm người bị thương và ít nhất 12.000 bị bắt.

Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (OTSC) được thành lập năm 1999 là một liên minh quân sự-chính trị, hiện bao gồm 6 thành viên là Nga, Kazakhstan, Belarus, Arrménia, Tadjikistan và Kirghizstan.

Bài Liên Quan