Các ngoại trưởng Liên Âu họp tại Brest bàn về chiến lược an ninh chung của khối

Các ngoại trưởng Liên Âu họp tại Brest bàn về chiến lược an ninh chung của khối

Đăng ngày: 14/01/2022

Trọng Thành

Trong hai ngày, 13 – 14/01/2022, ngoại trưởng 27 nước Liên Âu họp tại thành phố biển Brest, vùng Bretagne, Pháp, để hoàn tất Sách Trắng về chiến lược an ninh và quốc phòng chung của Liên Âu.

Cuộc họp các ngoại trưởng diễn ra 6 tháng một lần theo nhiệm kỳ chủ tịch luân phiên Liên Âu, thường được gọi là « Gymnich », tên một địa điểm thuộc bang Nordrhein-Westfalen, Đức, nơi diễn ra cuộc họp đầu tiên của các ngoại trưởng Liên Âu. Các cuộc họp Gymnich không đưa ra các quyết định chính thức. Mục tiêu của Gymnich lần này, trong nhiệm kỳ Pháp là chủ tịch Liên Âu, là đề xuất một số đường hướng chính nhằm khẳng đinh sự « tự chủ chiến lược » của Liên Âu.  

Áp lực của Nga, thách thức an ninh châu Âu, đặc biệt nguy cơ can thiệp quân sự tại Ukraina, đang buộc 27 quốc gia châu Âu phải xem xét nghiêm túc vấn đề « tự chủ chiến lược » của Liên Hiệp Châu Âu. 27 ngoại trưởng tái khẳng định sẽ không nhân nhượng trước các áp lực của Nga, với đòi hỏi giới hạn vai trò và phạm vi hoạt động của khối NATO.

Với Ukraina, các ngoại trưởng châu Âu muốn xác định rõ vai trò của Liên Âu, bác bỏ các cáo buộc về vị trí lu mờ của khối 27 nước. Theo các ngoại trưởng châu Âu, khả năng nối lại các thương thuyết theo công thức Normandie, gồm bốn nước Pháp – Đức – Nga – Ukraina một lần nữa sẽ được thảo luận.  Lãnh đạo ngoại giao và chính sách an ninh của Liên Âu, Josep Borrell, khẳng định Liên Hiệp Châu Âu và Hoa Kỳ hoàn toàn thống nhất về việc « không có gì liên quan đến an ninh của châu Âu có thể được quyết định mà không có sự phối hợp và tham gia quan trọng của Liên Âu ».  

Tuy nhiên, theo lãnh đạo ngoại giao Liên Âu, vấn đề « tự chủ chiến lược » của Liên Hiệp Châu Âu vượt xa khỏi hồ sơ Ukraina. Các ngoại trưởng EU họp tại Brest phải kết thúc phần việc cuối cùng của « Định hướng Chiến lược », cuốn Sách Trắng về an ninh và quốc phòng của Liên Âu trong những năm tới, sẽ phải được chính thức thông qua vào tháng Ba. Hôm qua, 13/01, lãnh đạo ngoại giao Liên Âu Josep Borrell tỏ ra lạc quan về triển vọng đúc kết công việc này, kể cả việc thành lập lực lượng phản ứng nhanh 5.000 binh sĩ. Nếu Hội Đồng Châu Âu thông qua « Định hướng Chiến lược », ông Borrell hứa hẹn sẽ triển khai tranh chóng lực lượng can thiệp nhanh.  

Bài Liên Quan