Tòa án Úc tiết lộ lý do Djokovic bị hủy visa lần hai

Tòa án Úc tiết lộ lý do Djokovic bị hủy visa lần hai

20 tháng 1 2022

Djokovic

Một tòa án ở Australia cho biết có lý do để lo ngại rằng Novak Djokovic có thể đã truyền cảm hứng chống vaccine.

Ngôi sao quần vợt đã chuẩn bị cho giải Australian Open thì bị bộ trưởng phụ trách vấn đề nhập cư và di trú của Úc hủy visa của anh lần hai với lý do nhằm đảm bảo “sức khỏe và trật tự tốt”.

Đưa ra lý do ủng hộ quyết định đó, tòa án cho rằng việc Djokovic phản đối vaccine được rất nhiều người biết đến.

“Một ngôi sao biểu tượng của quần vợt thế giới có thể ảnh hưởng đến mọi người ở mọi lứa tuổi,” tòa nói.

Trong quyết định chính thức bằng văn bản, tòa nhận thấy Djokovic có thể khuyến khích “đặc biệt là người trẻ và người dễ bị ảnh hưởng, làm theo anh ấy”.

“Đây không phải là điều viễn vông; nó không cần bằng chứng. Đó là sự thừa nhận của hành vi con người”, hội đồng gồm ba thẩm phán viết.

Và tòa lưu ý rằng tầm ảnh hưởng như vậy có thể tác động không chỉ đến những người vận động chống vaccine, mà còn “cả… những người có thể chỉ đơn giản là không chắc chắn hoặc đang dao động về việc liệu họ sẽ tiêm vaccine hay không”.

Djokovic ban đầu đã bị nhân viên biên phòng tạm giữ khi anh đến Úc vào đầu tháng Một và thị thực của anh đã bị hủy bỏ. Nhưng anh ấy đã thắng trong vụ kiện pháp lý đầu tiên thách thức quyết định đó, trước khi Bộ trưởng phụ trách vấn đề nhập cư và di trú Australia Alex Hawke quyết định hủy bỏ visa của Djokovic một lần nữa vào ngày 14/01.

Trong vụ kiện pháp lý lần thứ hai, các luật sư của Djokovic đã lập luận rằng tay vợt nam số một thế giới chưa bao giờ bảo mọi người không nên tiêm vaccine và quyết định của bộ trưởng là không căn cứ vào thực tế.

Nhưng hội đồng đã bác bỏ những tuyên bố đó.

Họ nói rằng Djokovic “đã lựa chọn không tiêm vaccine được hơn một năm kể từ khi vaccine có sẵn”. Và Bộ trưởng lo ngại trước các báo cáo rằng các nhóm chống tiêm vaccine “đã miêu tả ông Djokovic như một anh hùng và một biểu tượng của quyền tự do lựa chọn”.

Vấn đề không phải là liệu Djokovic có được chứng minh là một mối nguy hay không, mà chỉ là liệu bộ trưởng có “hài lòng” cho rằng anh ấy có thể như vậy hay không.

“Một người khác ở vào vị trí của Bộ trưởng có thể đã không hủy bỏ thị thực của ông Djokovic. Nhưng Bộ trưởng đã làm điều đó,” các thẩm phán viết.

Djokovic bị trục xuất sau quyết định của tòa án, và trở về nhà ở Belgrade, Serbia vào thứ Ba (18/1).

Hôm thứ Tư, tờ The Sun của Anh đưa tin Djokovic đang cân nhắc kiện chính phủ Australia phải bồi thường hàng triệu bảng Anh với cáo buộc “đối xử tệ bạc”.

Trích dẫn một nguồn tin ẩn danh “thân cận” với người đại diện của Djokovic, tờ báo này cho biết số tiền sẽ bao gồm “tiền thắng giải đấu” mà anh ấy có thể đã kiếm được nếu được phép thi đấu.

Đội ngũ pháp lý của Djokovic đã từ chối bình luận về thông tin trên khi được BBC liên hệ.

Cũng có những nghi ngờ về khả năng Djokovic có thể thi đấu ở giải đấu lớn tiếp theo, French Open, sẽ diễn ra vào tháng Năm.

Giới chức Pháp cho biết sẽ không có miễn trừ đối với các quy định về hộ chiếu vaccine mới nhất của Pháp, áp dụng cho cả vận động viên và khán giả. Tuy nhiên, các quan chức thể thao cũng cho biết có thể các quy tắc sẽ được nới lỏng vào tháng Năm.

Bài Liên Quan