Anh Quốc cảnh báo Nga và Trung Quốc về “chế độ độc tài”

Anh Quốc cảnh báo Nga và Trung Quốc về “chế độ độc tài”

Đăng ngày: 21/01/2022

Phan Minh

Anh Quốc đã cảnh báo tổng thống Nga Vladimir Putin và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình rằng các đồng minh phương Tây sẽ cùng nhau sát cánh đấu tranh chống lại các chế độ độc tài mà Luân Đôn Anh tố cáo là được khuyến khích dung túng nhiều hơn bất kỳ lúc nào kể từ sau Chiến tranh Lạnh.

Phát biểu tại Úc, hôm nay, 21/01/2022, ngoại trưởng Anh Liz Truss cho biết Luân Đôn và các đồng minh trong “thế giới tự do” phải cùng nhau ứng phó với các mối đe dọa toàn cầu, củng cố các quan hệ với các nền dân chủ ở Ấn Độ – Thái Bình Dương và “đối mặt với những kẻ xâm lược toàn cầu”.

Theo Reuters, bà Truss và bộ trưởng Quốc Phòng Anh, Ben Wallace, đã gặp những đồng nhiệm Úc tại Sydney trong cuộc Tham vấn thường niên giữa Úc và Vương quốc Anh (AUKMIN). Hai bên bàn về thỏa thuận Úc mua tàu ngầm hạt nhân và việc 2 nước này bị Trung Quốc, Nga và Iran tấn công mạng.

Bộ trưởng Quốc Phòng Úc, Peter Dutton, cho biết không có kế hoạch thành lập căn cứ quân sự của Anh tại Úc. Tuy nhiên, hai nước đã ký các thỏa thuận tài trợ cho cơ sở hạ tầng trong khu vực như một biện pháp chống lại ảnh hưởng của Bắc Kinh.

Trong một tuyên bố chung, các bộ trưởng bày tỏ quan ngại trước việc Nga điều quân ồ ạt ở biên giới chung với Ukraina và tái khẳng định “sự ủng hộ tuyệt đối” của hai nước đối đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraina”.

Trong một bài phát biểu tại Viện nghiên cứu các vấn đề đối ngoại Lowy, ngoại trưởng Truss nói rằng tổng thống Nga Putin nên “từ bỏ và rút ra khỏi Ukraina trước khi phạm phải một sai lầm chiến lược lớn.”

Bà nói thêm rằng “cuộc xâm lược sẽ chỉ dẫn đến một vũng lầy khủng khiếp và thiệt hại về nhân mạng, như chúng ta đã biết từ cuộc chiến tranh Liên Xô-Afghanistan năm 1979-1989 và xung đột ở Chechnya.”

Bài Liên Quan