Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc « tin chắc » Nga sẽ không tấn công Ukraina

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc « tin chắc » Nga sẽ không tấn công Ukraina

Đăng ngày: 22/01/2022

Thu Hằng

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres tin chắc Nga sẽ không tấn công hay thập nhập vào Ukraina và các bên liên quan cần « tránh được điều tồi tệ nhất ». Cuộc khủng hoảng Ukraina được ông Antonio Guterres đề cập trong bài phát biểu ngày 21/01/2022 nằm trong số những vấn đề quan ngại mà cộng đồng quốc tế phải nhanh chóng cùng nhau tìm ra giải pháp hiệu quả.

Từ New York, thông tín viên Carrie Nooten tường trình :

« Tại buổi giới thiệu các mục tiêu trong nhiệm kỳ thứ hai, bắt đầu từ tháng này, ông Antonio Guterres đã chia sẻ những tiến bộ ngoại giao về một số cuộc khủng hoảng trên thế giới. Trong khi cả thế giới hướng về biên giới Nga-Ukraina, còn tổng thống Mỹ cho rằng đồng nhiệm Nga Vladimir Putin sẽ quyết định xâm chiếm Ukraina, thì tổng thư ký Liên Hiệp Quốc lại có một trực giác hoàn toàn khác.

Ông phát biểu : « Không nên can thiệp quân sự vào Ukraina. Tôi nghĩ rằng ngoại giao là phương tiện để giải quyết các vấn đề. Dĩ nhiên, bất kỳ cuộc xâm lăng của một nước này đối với nước khác đều đi ngược với luật pháp quốc tế và tôi hy vọng điều đó sẽ không xảy ra. Tôi tin chắc rằng chuyện đó sẽ không tới và tôi hy vọng là đúng ».

Niềm tin của ông Antonio Guterres tạm được củng cố nhờ những tuyên bố sau cuộc họp tại Gevene ngày hôm qua (21/01) giữa hai ngoại trưởng Mỹ và Nga. Hiện tại, cả hai nước khẳng định tiếp tục các cuộc đàm phán ngoại giao ».

Bài Liên Quan