Cựu bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm một năm tù

Cựu bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm một năm tù

RFA
2022.01.24

Cựu bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm một năm tùÔng Vũ Huy Hoàng và đồng phạm tại phiên toà sơ thẩmStatemedia-RFA edited

Cựu Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng và ba đồng phạm trong vụ án sai phạm về đất đai xảy ra tại Tổng công ty CP Bia-rượu-nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) được Toà phúc thẩm chấp nhận một phần kháng cáo, giảm án.

Toà cấp phúc thẩm được truyền thông Nhà nước loan trong ngày 24/1 cho rằng một số bị cáo có đơn kháng cáo đã cao tuổi, mắc nhiều bệnh và những sai phạm của họ là do nhận thức chứ không vụ lợi nên đã chấp nhận một phần kháng cáo.

Theo đó, sau bốn ngày xét xử và nghị án, Toà tại Hà Nội đã giảm án từ 11 năm tù xuống còn 10 năm tù với ông Vũ Huy Hoàng (mặc dù trong phiên xử này ông Hoàng vắng mặt); ông Phan Chí Dũng (cựu vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ, BCT) từ 9 năm tù xuống 8 năm tù cùng về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Ngoài ra, bị cáo Lâm Nguyên Khôi (cựu phó giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư TP.HCM) được giảm từ 4 năm 6 tháng tù xuống còn 4 năm tù, Lê Quang Minh (cựu trưởng phòng phát triển hạ tầng, Sở Kế hoạch và đầu tư TP.HCM) từ 3 năm 6 tháng tù xuống 3 năm tù, cùng về tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai.

Tòa phúc thẩm cũng đã quyết định giao khu “đất vàng” tại số 2-4-6 Hai Bà Trưng (quận 1, TP.HCM) cho UBND TP xem xét xử lý theo quy định, trên cơ sở đảm bảo quyền lợi cho các bên liên quan.

Bản án phúc thẩm xác định, ông Vũ Huy Hoàng và bà Hồ Thị Kim Thoa (cựu Thứ trưởng Công thương hiện đang bỏ trốn) cùng ông Phan Chí Dũng đã chỉ đạo Sabeco góp vốn bằng quyền sử dụng khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng, TPHCM và tiền để lập liên doanh Sabeco Pearl để thực hiện xây dựng dự án khách sạn 6 sao, trung thương mại, hội nghị, hội thảo và văn phòng cho thuê.

Sau khi Sabeco thực hiện xong các thủ tục pháp lý đầu tư, trong đó có việc bổ sung chức năng officetel (mô hình kết hợp văn phòng cho thuê với khách sạn) và căn hộ ở cho dự án, Bộ Công thương chỉ đạo công ty này thoái toàn bộ vốn góp tại Sabeco Pearl.

Các hành vi trên dẫn tới quyền quản lý, sử dụng khu đất vàng Hai Bà Trưng bị chuyển từ doanh nghiệp nhà nước sang tư nhân trái pháp luật,  gây thất thoát của Nhà nước hơn 2.700 tỷ đồng.

Bài Liên Quan