Miến Điện: Chế độ quân sự tuyên án tử hình một dân biểu thuộc đảng của bà Aung San Suu Kyi

Miến Điện: Chế độ quân sự tuyên án tử hình một dân biểu thuộc đảng của bà Aung San Suu Kyi

Đăng ngày: 23/01/2022

Trọng Nghĩa

Một tòa án quân sự ở Miến Điện đã kết án tử hình một thành viên trong đảng bị lật đổ của bà Aung San Suu Kyi cùng với một nhà hoạt động dân chủ nổi tiếng. Cả hai đều bị khép vào tội khủng bố. 

Theo hãng tin Anh Reuters, trong một thông cáo công bố hôm 21/01/2022, Quân Đội Miến Điện cho biết là ông Phyo Zayar Thaw, một thành viên của đảng Liên Đoàn Quốc Gia Vì Dân Chủ của bà Aung San Suu Kyi, bị bắt vào tháng 11/2021, đã bị kết án tử hình theo luật chống khủng bố. Một nhà hoạt động dân chủ nổi tiếng Kyaw Min Yu – còn được gọi là “Jimmy” – cũng đã nhận mức án tương tự từ tòa án quân sự. 

Bản thông cáo đã kèm theo ảnh của hai người, và bản án cũng được đọc trên bản tin buổi tối của các phương tiện truyền thông nhà nước. 

Cho đến nay, chính quyền quân sự đã kết án tử hình hàng chục nhà hoạt động chống đảo chính trong chiến dịch trấn áp những người bất đồng chính kiến, ​​nhưng Miến Điện đã không thực hiện các vụ hành quyết trong nhiều thập kỷ. 

Theo quân đội Miến Điện, ông Phyo Zayar Thaw – tên thật là Maung Kyaw – đã bị bắt tại một căn hộ ở Rangoon nhờ “sự giúp đỡ và hợp tác từ những công dân tử tế”. Vào thời điểm đó, dân biểu này sở hữu hai khẩu súng lục, đạn dược và một khẩu súng trường M-16. 

Ông từng bị cáo buộc đã dàn dựng một số cuộc tấn công vào các lực lượng của chế độ, bao gồm một vụ nổ súng trên một chuyến tàu ở Rangoon vào tháng 08/2021 khiến năm cảnh sát thiệt mạng. 

Là người tiên phong trong lĩnh vực hip-hop ở Miến Điện, với những giai điệu mang tính lật đổ khiến chính quyền trước đó khó chịu, ông đã bị bỏ tù vào năm 2008 vì là thành viên của một tổ chức bất hợp pháp và sở hữu ngoại tệ. Ông đã được bầu vào Quốc Hội trong danh sách ửng viên của đảng của bà Suu Kyi trong cuộc bầu cử năm 2015. 

Còn ông Kyaw Min Yu, người nổi lên trong cuộc nổi dậy của sinh viên Miến Điện năm 1988 chống lại chính quyền quân sự trước đây, đã bị bắt trong một cuộc đột kích vào tháng 10/2021. Chính quyền đã cáo buộc ông kích động tình trạng bất ổn bằng các bài đăng trên mạng xã hội.

Bài Liên Quan