Tổng giám đốc mãn nhiệm WHO có nhiều khả năng tái đắc cử

Tổng giám đốc mãn nhiệm WHO có nhiều khả năng tái đắc cử

Đăng ngày: 25/01/2022

Phan Minh

Hai năm trước, công chúng hoàn toàn không biết Tedros Ghebreyesus, người Ethiopia, là ai. Bây giờ, ông là gương mặt quen thuộc trong cuộc chiến chống lại Covid-19. Tổng giám đốc mãn nhiệm Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) có bài phát biểu vào hôm nay 25/01/2022 trước Hội đồng điều hành của tổ chức, với mục tiêu, vào tháng 5 tới, đắc cử thêm một nhiệm kỳ 5 năm nữa. Ông là ứng cử viên duy nhất và rất được giới truyền thông, giới quan sát chú ý tới

Từ Geneva, thông tín viên Jérémie Lanche tường trình :

“Tôi nhận được các lời đe dọa từ 2-3 tháng nay. Họ xúc phạm tôi, họ miệt thị tôi vì tôi là người da đen. Tôi thậm chí còn nhận được những lời dọa giết chết. Nhưng, tôi không quan tâm”.

Tiến sĩ Tedros đã nói như vậy từ đầu đại dịch. Nhưng điều này cho thấy lãnh đạo của WHO đã phải đối mặt với mọi chuyện khen chê từ rất sớm sau khi Covid xuất hiện. Lúc đó, người ta nói dường như ông bợ đỡ Trung Quốc. Donald Trump cáo buộc tổ chức này là con rối của Bắc Kinh.

Tiến sĩ Tedros sau đó phải « thỏa hiệp », sống cùng với sự hoài nghi của một số quốc gia khi đối phó với đại dịch, rồi việc các nước giàu sở hữu độc quyền vac-xin, mà ông đã liên tục tố cáo trong gần một năm qua. Nhà nghiên cứu miễn dịch học người Pháp, Michel Kazatchkine ghi nhận những tín điều của cựu bộ trưởng Y Tế Ethiopia. Nhưng ông cũng băn khoăn về khả năng cải tổ WHO của vị tổng giám đốc. Ông nói : “Tôi thấy Tedros là bộ trưởng Y Tế tuyệt vời, một nhà đàm phán khéo léo, một chính khách hăng hái, nồng nhiệt. Nhưng ông ta là một chính trị gia, ông ta thường nói chuyện với báo chí trước khi nói chuyện với các quốc gia thành viên và thực ra, đó là một kiểu thông tin với những khẩu hiệu.”

Việc từng là quan chức cấp cao của chính phủ Ethiopia cũng khiến ông bị chỉ trích trong những tháng gần đây. Chính quyền Adis Abeba cáo buộc ông hỗ trợ quân nổi dậy ở Tigray, quê của ông, nhưng không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào. Tất cả những điều này không đủ để gây bất ổn cho nhà lãnh đạo WHO rất được giới truyền thông quan tâm và đang rất thuận lợi để tiếp tục lãnh đạo WHO cho đến năm 2027.

Bài Liên Quan