Covid-19 : Một số nước châu Âu dỡ bỏ các biện pháp hạn chế giữa làn sóng Omicron

Covid-19 : Một số nước châu Âu dỡ bỏ các biện pháp hạn chế giữa làn sóng Omicron

Đăng ngày: 27/01/2022

Thùy Dương

Trong bối cảnh tại châu Âu dịch Covid-19, biến biến thể Omicron, vẫn đang lây lan nhanh, một số nước đã bắt đầu dỡ bỏ hoặc nới lỏng các biện pháp hạn chế cho dù số ca nhiễm mới hàng ngày vẫn cao, kể cả ở mức kỷ lục.

Hôm nay 27/01/2022, Anh Quốc gỡ bỏ hầu hết các biện pháp tăng cường hạn chế mà chính phủ ban hành trong thời gian gần đây để đối phó với đà lây lan của Omicron. AFP cho biết chính phủ Anh hy vọng việc nới lỏng các biện pháp hạn chế sẽ giúp dân chúng làm quen dần với việc sống chung với Covid-19 như với dịch cúm. Riêng tại thủ đô Luân Đôn, thị trưởng Sadiq Khan thông báo duy trì biện pháp bắt buộc đeo khẩu trang trong hệ thống giao thông công cộng. 

Hồi tuần trước, thủ tướng Boris Johnson phát biểu trước Hạ Viện :

 « Khi Covid-19 đang trở thành dịch bệnh thông thường, chúng ta cần phải thay thế những biện pháp bắt buộc hợp pháp bằng các lời khuyên và khuyến nghị ».

Thủ tướng Boris Johnson còn hy vọng đến tháng 03/2022 Anh Quốc có thể dỡ bỏ quy định bắt buộc người dân cách ly khi nhiễm virus corona, cũng giống như người bị cúm không bị bắt buộc phải cách ly. AFP cho biết theo số liệu mới nhất, 64% người trên 12 tuổi tại Anh đã tiêm ngừa mũi thứ ba.

Nhìn sang Đan Mạch, cho dù số ca nhiễm hàng ngày đang cao ở mức kỷ lục và số ca nhập viện cũng đang tăng, chính quyền hôm qua 26/01/2022 thông báo dỡ bỏ mọi biện pháp chống dịch kể từ ngày 01/02/2022 trên quy mô toàn quốc : quán bar, nhà hàng không phải đóng cửa sớm, đeo khẩu trang là không bắt buộc, người dân không phải trình chứng nhận y tế …

Với quyết định này, Đan Mạch là nước đầu tiên ở Liên Hiệp Châu Âu dỡ bỏ toàn bộ các biện pháp chống dịch trong nước giữa làn sóng Omicron. Trong cuộc họp báo, thủ tướng Đan Mạch, Mette Frederiksen, cho rằng tỉ lệ người tiêm chủng ngừa Covid-19 đã đủ cao để đối phó với biến thể Omicron vốn không quá nguy hiểm và Covid-19 không còn là một dịch bệnh « đe dọa xã hội ». Tuy nhiên, chính phủ Đan Mạch vẫn duy trì thêm vài tuần một số biện pháp kiểm soát dịch tễ ở biên giới liên quan đến xét nghiệm và cách ly. 

Bài Liên Quan