Covid-19 : Liên Hiệp Châu Âu cấp giấy phép cho dùng thuốc của Pfizer

Covid-19 : Liên Hiệp Châu Âu cấp giấy phép cho dùng thuốc của Pfizer

Đăng ngày: 28/01/2022

Thu Hằng

Ngày 27/01/2022, Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) cho phép sử dụng thuốc trị Covid-19 của nhà sản xuất Pfizer, dưới tên gọi Paxlovid. Thuốc đang chờ được Ủy Ban Châu Âu chính thức thông qua để sử dụng đại trà trong toàn khối.

Theo thông cáo của Cơ quan Dược phẩm châu Âu, « Paxlovid là thuốc chống virus đầu tiên theo dạng uống được khuyến cáo trị Covid-19 trong Liên Hiệp Châu Âu ».  Nhiều nghiên cứu chứng minh thuốc giảm đáng kể số ca nhập viện hoặc tránh tử vong đối với bệnh nhân có nguy cơ mắc thể nặng. Thuốc cũng hiệu quả đối với biến thể Omicron, có tốc độ lây nhiễm nhanh, nhờ vào khả năng làm giảm nguy cơ virus tái tạo.

Theo AFP, dạng thuốc viên có thể đánh dấu một bước tiến tới chấm dứt đại dịch vì rất dễ sử dụng. Người bệnh chỉ cần uống thuốc tại nhà, với một cốc nước, trong vòng 5 ngày sau khi có những triệu chứng nhiễm Covid-19.

Thuốc Paxlovid từng được Cơ quan Dược phẩm châu Âu thông qua sử dụng khẩn cấp vào tháng 12/2021. Hiện tại, EMA đang xem xét đối với thuốc trị Covid-19 của hãng dược Mỹ Merck, cũng được thông qua sử dụng khẩn cấp từ tháng 11/2021.

Bài Liên Quan