Tiền đen: Tòa Anh cho thu giữ 5,6 triệu bảng từ hoạt động rửa tiền của nghị sĩ Azerbaijan

Tiền đen: Tòa Anh cho thu giữ 5,6 triệu bảng từ hoạt động rửa tiền của nghị sĩ Azerbaijan

  • Steve Swann and Dominic Casciani
  • BBC News

5 giờ trước

coins

Tòa án ở Anh vừa ra phán quyết cho phép Cơ quan Tội phạm Quốc gia (NCA) có thể thu giữ 5,6 triệu bảng Anh từ một kế hoạch rửa tiền toàn cầu tinh vi liên quan đến các công ty của Vương quốc Anh.

Theo đó, các nhà điều tra tài chính có thể lấy khoản tiền đó từ gia đình ông Javanshir Feyziyev tại London, một nghị sĩ trong quốc hội Azerbaijan.

NCA đã hy vọng sẽ thu được hơn 15 triệu bảng, nhưng vẫn ca ngợi phán quyết hôm thứ Hai (01/02) là một thành công.

Phán quyết được đưa ra khi các nhà vận động chỉ trích chính phủ vì đã trì hoãn các luật mới nhắm vào các nguồn tiền bẩn ở Vương quốc Anh.

Các nhà điều tra quốc tế cho biết có bằng chứng liên quan đến hoạt động rửa tiền ở Anh của Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev
Chụp lại hình ảnh,Các nhà điều tra quốc tế cho biết có bằng chứng liên quan đến hoạt động rửa tiền ở Anh của Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev

Tài liệu rò rỉ cho thấy 2,9 tỷ đô la (2 tỷ bảng Anh) đã được chuyển đến Tây Âu bởi một số thuộc tầng lớp thượng lưu ở Azerbaijan, trong khi các công ty vỏ bọc tại Vương quốc Anh – phần lớn chỉ tồn tại trên giấy tờ – đã che giấu nguồn tiền mặt thực sự.

Một số trong số đó được sử dụng như một quỹ bẩn để hối lộ các chính trị gia châu Âu và mua hàng xa xỉ.

Thẩm phán cấp quận John Zani nói rằng “có một âm mưu rửa tiền đáng kể đang tồn tại ở Azerbaijan, Estonia và Latvia, vào thời điểm liên quan đến vụ việc.”

‘Liên quan đến tham nhũng’

Thẩm phán cho biết không có gợi ý nào về việc ông Feyziyev và gia đình tham gia vào các hành vi tham nhũng.

Nhưng “có những mối liên quan đến tham nhũng, không lành mạnh giữa ‘giới tinh hoa cầm quyền’ của Azerbaijan và những người đứng đầu công ty Avromed Company LLC”.

Tài liệu pháp lý cho thấy công ty Avromed LLC được thành lập bởi ông Feyziyev.

ông Javanshir Feyziyev
Chụp lại hình ảnh,Gia đình ông Javanshir Feyziyev có biệt thự tại London và tài khoản ngân hàng ở Anh Quốc

Gia đình, mà sở hữu một biệt thự nhìn ra Công viên Regent ở trung tâm London, phủ nhận số tiền mà ông Feyziyez có được là do hành vi phạm tội mà có.

‘Vấn đề tiền bẩn’

“Có hơn 700 triệu bảng Anh mà chúng tôi đã xác định được trong các bất động sản ở đây thuộc sở hữu của giới thượng lưu cầm quyền Azerbaijan,” Giám đốc chính sách của Tổ chức Minh bạch Quốc tế (Transparency International), phân bộ Vương quốc Anh Duncan Hames nói.

“Nếu họ có đủ nguồn lực để theo đuổi nhiều vụ việc hơn nữa, nó có thể tạo ra một vết lõm lớn hơn trong vấn đề tiền bẩn của nước Anh.”

Hồi tháng 10/2021, trong Hồ sơ Pandora được phanh phui có tên Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev, người có gia đình và các cộng sự thân cận bị cáo buộc đã bí mật tham gia vào các giao dịch bất động sản ở Anh trị giá hơn 400 triệu bảng.

Gần đây, báo chí Anh cũng nêu ra các thân nhân của cựu tổng thống Kazakhstan Nursultan Nazarbayev “mua bất động sản tiền triệu” ở London bằng tiền chuyển qua các công ty bình phong ở thiên đường thuế.

Con gái lớn của Nazarbayev là Dariga Nazarbayeva và con trai Nurali Aliyev sở hữu hồ sơ bất động sản ở Anh được báo The Times ước tính có trị giá lên đến 140 triệu bảng Anh.

Có các tiếng nói của giới vận động tại Anh yêu cầu sở thuế “xem xét” các thương vụ mua bất động sản của họ.

Bộ trưởng Ngoại giao Anh, bà Liz Truss vừa nói một luật đặc biệt đang được soạn để nhắm vào các cá nhân và doanh nghiệp “có liên quan đến ông Putin” nhằm trừng phạt họ.

Bài Liên Quan