Chỉ có đại diện ‘phi chính trị’ của Myanmar được dự cuộc họp Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN

Chỉ có đại diện ‘phi chính trị’ của Myanmar được dự cuộc họp Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN

RFA
2022.02.04

Chỉ có đại diện ‘phi chính trị’ của Myanmar được dự cuộc họp Bộ trưởng Ngoại giao ASEANHình chụp hôm 24/4/2021: Tổng thống Indonesia Joko Widodo phát biểu tại cuộc họp của ASEAN về khủng hoảng Myanmar ở Jakarta AFP

Campuchia đã yêu cầu Myanmar cử một đại diện ‘phi chính trị’ sang Xứ Chùa Tháp tham dự hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao khối ASEAN dự kiến sẽ diễn ra trong vòng hai tuần tới. Lý do của yêu cầu này là vì thiếu tiến triển trong thực hiện Tuyên bố chung năm điểm mà khối đã thống nhất.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao & Hợp tác Quốc tế của chính phủ Campuchia Chum Sounry cho tờ Phnom Penh Post biết như vừa nêu vào ngày 3/2.

Theo phát ngôn nhân Chum Sounry thì Myanmar được khuyến khích cử một đại diện ‘phi chính trị’ đến tham dự hơn là để ghế trống; tuy nhiên tùy Myanmar quyết định nhân vật nào là đại diện ‘phi chính trị’ đó.

Bộ trưởng Ngoại giao Campuchia Prak Sokkhom vào tuần qua cho biết Hội nghị bộ trưởng Ngoại giao ASEAN sẽ được diễn ra vào hai ngày 16 và 17/2, sau khi bị hoãn hồi tháng một do biến chủng Omicron lây lan mạnh ở Xứ Chùa Tháp.

Vào ngày 2/2 vừa qua, nước chủ tịch ASEAN năm nay là Campuchia ra thông cáo nhân một năm cuộc chính biến ở Myanmar. Thông cáo cho rằng các quốc gia thành viên ASEAN tiếp tục quan ngại sâu sắc về những diễn tiến ở Myanmar khi tình hình bạo lực vẫn tiếp diễn và thực tiễn nhân đạo suy giảm.

Các nước ASEAN kêu gọi chính quyền quân sự tại Myanmar có hành động cụ thể thực thi một cách hữu hiệu Tuyên bố chung năm điểm mà lãnh đạo các quốc gia thuộc khối ASEAN đạt được vào tháng tư năm ngoái.

Năm điểm thống nhất đó là :chấm dứt bạo lực, đối thoại mang tính xây dựng giữa “tất cả các bên liên quan”, gửi viện trợ cho Myanmar, bổ nhiệm đặc phái viên ASEAN để tạo điều kiện cho các cuộc đàm phán, và cho phép đặc phái viên được phép đến Myanmar.

Bài Liên Quan