WHO lạc quan dự báo đại dịch Covid-19 tạm lắng tại châu Âu

WHO lạc quan dự báo đại dịch Covid-19 tạm lắng tại châu Âu

Đăng ngày: 04/02/2022

Minh Anh

Mười hai triệu là số ca nhiễm mới trong tuần qua tại châu Âu. Một con số kỷ lục từ đầu dịch đến nay. Thế nhưng, giám đốc chi nhánh châu Âu của Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO) Âu ngày 03/02/2022, nhận định là tình hình tại châu Âu chỉ tạm lắng xuống, có thể ví như là một « cuộc hưu chiến ».

Từ Genève, thông tín viên Jérémie Lanche tường trình : 

« Một giai đoạn dài yên tĩnh ». Đây chính là dự báo của giám đốc chi nhánh châu Âu của Tổ Chức Y Tế Thế Giới, ông Hans Kluge, cho châu lục trong những tuần sắp tới, cho dù mỗi ngày có 22% số ca dương tính được phát hiện khi xét nghiệm, cho dù số ca nhập viện vẫn còn cao. Và bất chấp cảnh báo của tổng giám đốc WHO – Tedros Ghebreyesus – phản đối sử dụng từ « trò chơi đã kết thúc », nhưng lại được vị giám đốc khu vực của ông dùng đến. 

Ông Hans Kluge nói : « Chẳng có gì mâu thuẫn cả. Chúng ta có một tình huống duy nhất ở châu Âu. Bởi vì khi làn sóng dịch Omicron quay trở lại, chúng ta sẽ có được khả năng miễn dịch rộng rãi, hoặc do bị lây nhiễm hoặc nhờ vào tiêm ngừa. Còn có việc chúng ta sắp ra khỏi mùa đông. Rồi chúng ta cũng biết rằng Omicron gây ra những triệu chứng nhẹ tới hai hay ba lần ở những người đã được tiêm ngừa » 

Cũng theo ông Hans Kluge, tình hình hiện nay có lẽ đủ thuận lợi để châu Âu tránh được những biện pháp nghiêm ngặt mới, ngay cả trong trường hợp xuất hiện một biến thể mới. Một sự lạc quan trái ngược với thái độ thận trọng từ trụ sở WHO. Vài ngày trước đó, một trong số các quan chức của tổ chức này tỏ ra thất vọng về thái độ theo đuôi vô ý thức của một số chính phủ khi quyết định bắt chước các nước láng giềng cho dỡ bỏ mọi biện pháp an toàn dịch tễ.   

Pháp, « điều tệ hại đã qua » 

Tại Pháp, bộ trưởng Y tế Olivier Véran, tối thứ Tư, 02/02 cho rằng « điều tệ hại nhất đã qua ». Cơ quan Y Tế công của Pháp hôm thứ Năm công bố số liệu cho thấy tình hình dịch bệnh có dấu hiệu giảm sau nhiều tuần liền giữ các con số kỷ lục. Cụ thể, trong vòng 24 giờ, số ca nhiễm mới xuống dưới ngưỡng 300 ngàn, ở mức 274.352 người và số ca tử vong vì Covid-19 là 280 người. Tuy nhiên, bản thống kê của cơ quan y tế này cho thấy số người nhập viện vẫn còn cao.

Bài Liên Quan