Tập Cận Bình thúc đẩy ngoại giao bên lề Thế Vận hội

Tập Cận Bình thúc đẩy ngoại giao bên lề Thế Vận hội

3 giờ trước

Thế Vận hội Bắc Kinh - Lễ khai mạc ngày 4 tháng 2 năm 2022
Chụp lại hình ảnh,Thế Vận hội Bắc Kinh – Lễ khai mạc ngày 4 tháng 2 năm 2022

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang dùng Thế Vận hội Mùa đông Bắc Kinh để thúc đẩy nỗ lực ngoại giao với nhiều nước.

Hôm thứ Bảy 5/2, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp các nhà lãnh đạo Kazakhstan, Turkmenistan, Uzbekistan, Kyrgyzstan và Tajikistan bên lề Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh.

Ông nói Trung Quốc là đối tác đáng tin cậy của các quốc gia Trung Á và đang tìm cách tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực từ năng lượng đến an ninh.

Các cuộc gặp của ông Tập vào thứ Bảy, cũng bao gồm các cuộc trao đổi với các nhà lãnh đạo Serbia và Ai Cập, sau cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin trước lễ khai mạc Thế vận hội một ngày trước đó.

Trung Quốc là đối tác tin cậy lâu dài của Kazakhstan, ông Tập nói với người đồng cấp Kassym-Jomart Tokayev khi họ gặp nhau hôm thứ Bảy.

Ông cho biết Trung Quốc kiên quyết ủng hộ Kazakhstan trong việc bảo vệ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ.

“Trung Quốc sẽ luôn là một đối tác tin cậy và vững chắc đối với Kazakhstan… và sẵn sàng làm sâu sắc thêm sự tin cậy chính trị và mở rộng hợp tác toàn diện,” ông Tập được đài truyền hình nhà nước CCTV dẫn lời.

Thế vận hội Mùa đông ở Bắc Kinh đang được tổ chức trong môi trường khép kín để ngăn chặn lây lan Covid
Chụp lại hình ảnh,Thế vận hội Mùa đông ở Bắc Kinh đang được tổ chức trong môi trường khép kín để ngăn chặn lây lan Covid

Tổng thống Tokayev đến Bắc Kinh hôm thứ Năm để tham dự lễ khai mạc Thế vận hội Mùa đông.

Kazakhstan đã bị rung chuyển bởi một đợt biểu tình hiếm hoi bùng phát vào tháng Giêng mà ban đầu được kích hoạt bởi tình trạng thiếu nhiên liệu và giá cả tăng cao.

Nhà chức trách cho biết 225 người đã thiệt mạng và khoảng 10.000 người khác bị giam giữ do hậu quả của các cuộc biểu tình.

Ông Tập cho biết quan hệ giữa Trung Quốc và Kazakhstan có ý nghĩa quan trọng đối với hòa bình và ổn định của khu vực và thế giới, đồng thời nói thêm rằng Bắc Kinh sẵn sàng làm sâu sắc hơn hợp tác an ninh chung.

Trong một thông điệp gửi Tokayev vào đầu tháng 1, ông Tập nói Trung Quốc phản đối bất kỳ lực lượng nào phá hoại sự ổn định của Kazakhstan đồng thời Bắc Kinh sẵn sàng hỗ trợ nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong lễ khai mạc
Chụp lại hình ảnh,Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong lễ khai mạc

Trong cuộc gặp với Tokayev hôm thứ Bảy, ông Tập cho biết hai quốc gia sẽ tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực như năng lượng xanh, chăm sóc sức khỏe, trí tuệ nhân tạo và tài chính kỹ thuật số trong khuôn khổ Sáng kiến Vành đai và Con đường.

Ông Tập đã cam kết tình hữu nghị tương tự với Turkmenistan trong cuộc gặp riêng với Tổng thống Gurbanguly Berdymukhamedov hôm thứ Bảy.

Cuộc gặp Putin

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã ký tuyên bố chung về quan hệ quốc tế sau cuộc hội đàm thứ Sáu.

Tuyên bố nói rằng Nga coi Đài Loan là một phần không thể tách rời của Trung Quốc, phản đối việc giành độc lập cho hòn đảo này dưới mọi hình thức.

Hai bên cũng phản đối việc mở rộng thêm NATO.

Tổng thống Putin nói: “Quan hệ song phương giữa hai nước chúng ta đang phát triển thực sự tiến bộ, trên tinh thần hữu nghị, đối tác chiến lược, và được nâng lên mức cao chưa từng có. Sự tương tác này là hình mẫu về một mối quan hệ xứng đáng, khi hai bên giúp nhau và hỗ trợ nhau để cùng phát triển.”

Còn ông Tập Cận Bình nói: “Hai bên ủng hộ mạnh mẽ nỗ lực bảo vệ lợi ích cơ bản của mình. Sự tin cậy lẫn nhau về chính trị và chiến lược ngày càng tăng. Các bên vẫn cam kết với các mục tiêu ban đầu, nỗ lực không ngừng vì sự phát triển bền vững của quan hệ song phương.”

Bài Liên Quan