G20 sẽ phối hợp hành động để không gây hại cho đà phục hồi kinh tế

G20 sẽ phối hợp hành động để không gây hại cho đà phục hồi kinh tế

Đăng ngày: 19/02/2022

Trọng Thành

Hội nghị các bộ trưởng Tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương của nhóm G20 đã kết thúc hôm qua, 18/02/2022, tại Jakarta, Indonesia. Các lãnh đạo tài chính G20 cam kết phối hợp tốt chính sách tiền tệ, trong bối cảnh nhiều thách thức đe dọa đà phục hồi kinh tế sau đại dịch. Dù không được thảo luận, nhưng ám ảnh về khủng hoảng Ukraina phủ bóng lên hội nghị. 

Phát biểu trong cuộc họp báo hôm qua, sau hai ngày hội nghị, Perry Warjiyo, thống đốc ngân hàng trung ương của Indonesia, quốc gia chủ trì hội nghị G20 lần này, cho biết : Khối G20 cam kết thực thi « một chính sách bình thường hóa trong lĩnh vực tiền tệ, được lập kế hoạch rõ ràng và được thông báo đầy đủ » cho các đối tác. Trong một tuyên bố sau cuộc họp, giám đốc điều hành của Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế (IMF), Kristalina Georgieva, cũng nhấn mạnh : « Hợp tác quốc tế mạnh mẽ và một sự linh hoạt khác thường trong chính sách tiền tệ sẽ là các yếu tố rất quan trọng, giúp lèo lái trong ‘‘cuộc chạy đua vượt chướng ngại vật’’ hứa hẹn phức tạp trong năm 2022 ». 

Lạm phát gia tăng ở nhiều quốc gia và việc Hoa Kỳ dự kiến gia tăng lãi suất chỉ đạo để chống lại tác động của lạm phát, cũng như việc chấm dứt các biện pháp kích thích kinh tế, có thể gây nhiều rủi ro. Các nước đang trỗi dậy đặc biệt lo ngại về việc các dòng vốn chảy sang các thị trường có lãi suất cao hơn, và nếu xảy ra, điều này có thể gây bất ổn cho các nền kinh tế này. 

Tại Hoa Kỳ, lạm phát tăng 7,5% vào tháng Giêng 202 so với cùng kỳ năm ngoái, tốc độ nhanh nhất trong gần 40 năm. Và Ngân Hàng Trung Ương Mỹ đang chuẩn bị nâng lãi suất chỉ đạo ngay từ tháng tới. 

Trung – Nga yêu cầu rút cụm từ « căng thẳng hiện tại » khỏi tuyên bố chung

Khủng hoảng Ukraina không được thảo luận riêng, nhưng theo bộ trưởng Tài Chính Indonesia Sri Mulyani Indrawati, nguy cơ Nga xâm lược Ukraina, và những hậu quả đối với nền kinh tế thế giới đè nặng lên cuộc họp. Hãng tin Reuters, dẫn một số nguồn tin, cho biết Trung Quốc và Nga đã để nghị loại cụm từ « những căng thẳng hiện tại » (ngụ ý nhắc đến khủng hoảng Ukraina và nguy cơ chiến tranh) trong một dự thảo thông cáo chung. Thông cáo chung của hội nghị tài chính G20 chỉ đơn giản cho biết là khối « sẽ tiếp tục theo dõi các rủi ro toàn cầu quan trọng, bao gồm cả căng thẳng địa chính trị đang diễn ra ». 

Bài Liên Quan