Khủng hoảng Ukraina : Các thỏa thuận Minsk có nguy cơ bị chôn vùi ?

Khủng hoảng Ukraina : Các thỏa thuận Minsk có nguy cơ bị chôn vùi ?

Đăng ngày: 21/02/2022

Phan Minh

Quốc Hội lưỡng viện Nga được triệu tập họp phiên bất thường vào ngày mai 22/02/2022 khiến một số người tin rằng kịch bản về việc Matxcơva công nhận quyền tự trị của các nước cộng hòa tự tuyên bố Donetsk và Lugansk, giống như Nga đã làm với với Nam Ossetia vào năm 2008. 

Từ Matxcơva, thông tín viên Jean-Didier Revoin tường trình : 

“Đương nhiên là đa số người dân Nga ủng hộ cư dân ở Donbass và hy vọng rằng tình hình ở đó sẽ thay đổi theo chiều hướng tốt hơn, đó là những gì ông Vladimir Putin tuyên bố vào ngày 15 tháng 2 khi tiếp thủ tướng Đức Olaf Scholz. Lúc đó, ông Putin trả lời câu hỏi về việc Duma kêu gọi công nhận các nước cộng hòa Donetsk và Lugansk, và tổng thống Nga ngay lập tức nhấn mạnh là sẽ làm mọi việc để giải quyết tình hình trong khuôn khổ các thỏa thuận Minsk. Nhưng vào thứ Sáu tuần trước, có một sự thay đổi trong chương trinh làm việc Quốc Hội lưỡng viện Nga, Duma và Hội đồng Liên bang, đã làm dấy lên lo ngại. 

Theo lịch trình chính thức, Quốc Hội lưỡng viện cho ý kiến về việc tăng 8,6% lương hưu của các quân nhân đã nghỉ hưu, nhưng sự thay đổi này khiến cho mọi người liên tưởng đến việc Nga công nhận Nam Ossetia vào năm 2008, gần như ngay sau khi kết thúc cuộc chiến tranh với Gruzia. Việc công nhận các nước cộng hòa tự xưng sẽ dẫn đến sự chôn vùi của các thỏa thuận Minsk, các thỏa thuận mà cả Matxcơva và Kiev đã cam kết thực hiện trong các cuộc hội đàm với tổng thống Pháp Emmanuel Macron vào cuối tuần vừa rồi. Nếu như tình hình vẫn không có gì thay đổi, thì thật khó có thể chứng kiến Quốc Hội lưỡng viện Nga đi ngược lại với chính sách của Vladimir Putin.”

Bài Liên Quan