Tàu chiến Pháp thăm cảng Cam Ranh

Tàu chiến Pháp thăm cảng Cam Ranh

RFA
2022.03.01

Tàu chiến Pháp thăm cảng Cam RanhTuần dương Vendémiaire của Pháp Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam

Tàu tuần dương Vendémiaire vừa ghé thăm cảng Cam Ranh, tỉnh Khánh Hoà của Việt Nam vào ngày 1/3 trong chuyến thăm xã giao và hợp tác từ ngày 1 đến 5/3.

Theo thông tin từ trang Facebook của Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, tàu Vendémiaire với hơn 100 thuỷ thủ có nhiều nhiệm vụ khác nhau, như giám sát các khu vực biển và tài nguyên biển, chống buôn bán ma túy, giám sát giao thông hàng hải, v.v. Trong số các nhiệm vụ này, cứu nạn trên biển là hoạt động rất khó khăn.

Dòng trạng thái trên Facebook của Đại sứ quán Pháp ở Việt Nam cũng nhấn mạnh: “Nước Pháp hiện diện quân sự thường trực tại khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương nhằm đáp ứng nhu cầu quốc phòng và an ninh.”

“Nước Pháp cam kết đặc biệt trong khu vực này. Trọng tâm của chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Pháp có bốn trục chính : an ninh và quốc phòng ; kinh tế, kết nối, nghiên cứu và đổi mới ; chủ nghĩa đa phương và pháp quyền; biến đổi khí hậu, đa dạng sinh học và quản lý đại dương bền vững. Những thách thức này cũng chính là những lĩnh vực hợp tác ưu tiên trong chiến lược mới của Liên minh châu Âu trong khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.”

Theo truyền thông Nhà nước, trong chuyến thăm này của tàu Vendémiaire, đại diện bộ đội biên phòng cũng như các cơ quan quân sự cảng sẽ đón tiếp thuyền trưởng tàu Vendémiaire, người sẽ đến thăm UBND tỉnh Khánh Hòa, tiếp theo là một cuộc họp trực tuyến với Bộ tư lệnh Vùng 4 Hải quân.

Hồi năm ngoái, ba tàu chiến Pháp khác là tàu hộ vệ Prairial, nhóm tàu huấn luyện Jeanne d’Arc, gồm tàu sân bay trực thăng đổ bộ Tonnerre cùng tàu khu trục Surcouf cũng ghé thăm cảng Cam Ranh của Việt Nam. Các tàu này cũng tham gia tập trận với Mỹ và Nhật Bản ở Biển Đông.

Bài Liên Quan