Liên Hiệp Quốc : Hơn 600 nghìn người tị nạn rời Ukraina kể từ đầu chiến tranh

Liên Hiệp Quốc : Hơn 600 nghìn người tị nạn rời Ukraina kể từ đầu chiến tranh

Đăng ngày: 02/03/2022

Trọng Thành

Cuộc xâm lược Nga tại Ukraina buộc hàng trăm nghìn người rời khỏi đất nước. Số người ra đi dự báo sẽ tăng mạnh trong những ngày tới. Theo Cao Ủy Tị Nạn Liên Hiệp Quốc (HCR), đã có ít nhất hơn 660.000 người từ Ukraina chạy sang các nước láng giềng trong vòng 6 ngày nay.

Theo AFP, phát ngôn viên HCR, bà Shabia Mantoo, cho biết tình hình nói trên trong một cuộc họp báo tại Genève hôm qua, 01/03/2022 và nhận định, với tốc độ như hiện nay, châu Âu đang đối mặt với « cuộc khủng hoảng tị nạn lớn nhất thế kỷ ». HCR kêu gọi chính phủ các nước tiếp tục mở cửa biên giới cho tất cả những ai chạy trốn chiến tranh, người Ukraina hay kiều dân các nước khác sống tại Ukraina. 

Kể từ đầu cuộc tấn công, Ba Lan là quốc gia đón nhận nhiều người tị nạn nhất, khoảng 377.400. Và làn sóng người tị nạn vẫn tiếp tục đổ về biên giới Ba Lan ngày càng đông.

Thông tín viên Pierre Olivier từ Lviv tường trình về tình hình tại một cửa khẩu phụ:  

« Rawa Ruska vốn chỉ là một cửa khẩu phụ với một tuyến giao thông nhỏ, tuy nhiên, từ 24 giờ qua, ngày càng có đông người đổ tới điểm quá cảnh vào Ba Lan và đi vào Liên Âu này, trong lúc các cửa khẩu biên giới khác đã quá tải.  Ở phía Ba Lan, bên kia biên giới, gần như chỉ có phụ nữ và trẻ em. Nam giới từ 18 đến 60 tuổi được kêu gọi ở lại chiến đấu. Đàn ông trong độ tuổi này không được phép rời khỏi lãnh thổ Ukraina.  

 Phía Ba Lan, nhiều thông báo bằng loa hướng dẫn cách tìm các xe buýt đi về các hướng khác nhau, được bố trí sẵn để đón người tị nạn. Những người tị nạn đến đây theo từng nhóm, mỗi nhóm khoảng vài chục người, kéo theo sau những vali lớn. Việc kiểm soát tại biên giới mất nhiều thời gian.  

 Trên đường trở lại Ukraina, chúng tôi chứng kiến bên đường đối diện, hàng dài hàng trăm xe hơi xếp hàng chờ đợi. Đây đó có nhiều điểm tụ tập xung quanh một lò than ngoài trời, được người tị nạn lập ra một cách tạm thời tại đây để sưởi. Nhiệt độ ở đây xuống dưới 0 độ.  

 Trên đường đến thành phố Lviv, chúng tôi đã vượt qua nhiều điểm kiểm soát. Các khu vực xung quanh Lviv được bảo vệ cẩn mật. Tại thành phố phía tây đất nước, có nhiều sứ quán các nước, trong đó có sứ quán Pháp, vừa được tạm rời về đây trong vòng 24 giờ. Vượt qua các trạm kiểm soát, bên trong thành phố Lviv, một bầu không khí im ắng đầy lo ngại. Nếu như các cư dân thành phố vẫn đưa chó ra ngoài vào lúc 20 giờ, phố xá gần như hoàn toàn hoang vắng. Không khí cho thấy chiến tranh không xa ».   

Caritas đón nhận 2.000 trẻ mồ côi Ukraina tại Ba Lan

Hôm qua, tổ chức từ thiện Công Giáo Caritas tuyên bố sẽ tiếp nhận 2.000 trẻ em mồ côi Ukraina tại Ba Lan. Một nhóm đầu tiên 300 em đến Ba Lan hôm nay, 01/03.  

Liên Hiệp Quốc và các tổ chức đối tác hôm qua kêu gọi huy động khẩn cấp 1,7 tỉ đô la trợ giúp nhân đạo cho Ukraina. Cao Ủy Tị Nạn Liên Hiệp Quốc ra thông báo cho biết 1,1 tỉ đô la trong khoản tiền này sẽ được dành để hỗ trợ 6 triệu người tại Ba Lan trong vòng ba tháng. Liên Hiệp Quốc ước tính có đến 12 triệu người cần được trợ giúp tại Ukraina, và hơn 4 triệu người tị nạn chiến tranh.  

Bài Liên Quan