Ukraine tuyên bố tiêu diệt cả sư đoàn tên lửa Iskander-M của Nga

Ukraine tuyên bố tiêu diệt cả sư đoàn tên lửa Iskander-M của Nga

PV | 11/03/2022

NÓNG: Ukraine tuyên bố tiêu diệt cả sư đoàn tên lửa Iskander-M của Nga

(Ảnh minh họa)

UNIAN dẫn thông báo từ Bộ chỉ huy tác chiến phía bắc của Ukraine cho hay.

Theo hãng thông tấn UNIAN, trong ngày 10/3, tại vùng Chernihiv, lực lượng Ukraine đã tiêu diệt một sư đoàn tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander-M của Nga khi các hệ thống tên lửa này nã đạn về phía dân thường.

“Tại hướng Chernihiv, một đơn vị của Bộ chỉ huy tác chiến phía bắc đã tiêu diệt một sư đoàn tên lửa Iskander-M của đối phương bắn vào dân thường” – UNIAN dẫn thông báo từ Bộ chỉ huy tác chiến phía bắc của Ukraine cho hay.

Trước đó, một cuộc giao tranh ác liệt giữa phía Ukraine và lực lượng Nga ở vùng Kyiv đã diễn ra. Quân đội Ukraine đã phát động đợt phản công. Cuộc giao tranh kéo dài qua đêm 9/3 và đến sáng 10/3 vẫn tiếp tục.

Hiện phía Nga chưa đưa ra bình luận nào trước tuyên bố từ phía Ukraine.

Toàn cảnh diễn biến mới nhất chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine trưa 10/3

Văn Minh | 10/03/2022

Toàn cảnh diễn biến mới nhất chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine trưa 10/3

Hình minh họa.

Nga tuyên bố đã “quét sạch” lực lượng phòng không – không quân Ukraine, cho rằng nước này đã hết phi công giỏi. Trong khi đó, Kiev tuyên bố Moscow đã mất đến 12.000 quân.

Nga tuyên bố “quét sạch” không quân Ukraine

Chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine đã bước sang ngày thứ 15 (10/03/2022), với những diễn biến mới rất phức tạp.

Vào lúc 17 giờ chiều ngày 09/03/2022 (giờ Moscow), thiếu tướng Igor Konashenkov, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga đã đưa ra những thông tin mới nhất về chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine.

Trong quá trình chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, quân đội Nga đã loại khỏi vòng chiến 2.786 đối tượng thuộc cơ sở hạ tầng quân sự của Ukraine.

Trong đó, có 953 xe tăng và phương tiện chiến đấu bọc thép khác, 101 hệ thống pháo phản lực phóng loạt (MLRS), 351 khẩu pháo dã chiến và súng cối, 718 đơn vị xe quân sự đặc chủng, 93 máy bay không người lái của Ukraine đã bị phá hủy.

So với cập nhật gần nhất của phía Nga (lúc 21h30 tối ngày 08/03/2022), con số này tăng lên rất nhiều, có thêm 205 mục tiêu quân sự Ukraine bị tấn công.Current Time0:00/Duration1:09Auto

Máy bay chiến đấu Su-35 của Nga tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt

Điều đặc biệt đáng chú ý, là Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đã hủy diệt gần như hoàn toàn năng lực chiến đấu của phòng không – không quân Ukraine.

Cụ thể, phía Nga đánh giá trước thời điểm diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt (ngày 24/02/2022), các lực lượng vũ trang Ukraine có tới 250 máy bay chiến đấu và trực thăng có thể sử dụng được.

Tuy nhiên, những ngày qua, bằng việc tập kích các sân bay và bằng không chiến, các lực lượng hàng không vũ trụ Nga đã phá hủy 89 máy bay chiến đấu và 57 máy bay trực thăng của phía Ukraine. Con số này tương đương với gần 60% số đầu máy bay của Ukraine.

Mặt khác, một số máy bay của Ukraine đã chạy sang Romania, và không tham gia vào chiến sự.

90% các sân bay quân sự Ukraine, nơi đóng quân của các đơn vị không quân đã bị vô hiệu hóa và phải ngừng hoạt động.

Theo phía Nga, hiện nay họ đã “quét sạch” các phi công hạng nhất và hạng hai của Ukraine. Không quân Ukraine chỉ còn thực hiện được các nỗ lực đơn lẻ.

Bộ Quốc phòng Nga cũng tuyên bố đã phá hủy 137 hệ thống tên lửa phòng không S-300, Buk M-1 và S-125. Đây là hơn 90% số hệ thống tên lửa phòng không tầm xa và tầm trung đang được Ukraine sử dụng.

81 đài radar phòng không của Nga cũng bị phá hủy, khiến nước này mất hoàn toàn khả năng chỉ huy chiến đấu của phòng không và không quân. Hiện nay, phòng không Ukraine chỉ còn có thể tác chiến phòng thủ điểm, và không thể phản công có hiệu quả lại phía Nga.

Trong ngày 9/3, máy bay ném bom và máy bay cường kích của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã phá hủy 49 cơ sở quân sự Ukraine, bao gồm: 2 sở chỉ huy, 6 hệ thống tên lửa phòng không, 4 kho đạn, nhiên liệu và 37 khu vực tập trung vũ khí, khí tài.

Ban lãnh đạo các lực lượng vũ trang Ukraine đang cố gắng bù đắp sự thiếu hụt thông tin về tình báo trên không bằng cách lấy dữ liệu tại sở chỉ huy lực lượng không quân ở Vinnitsa.

Dữ liệu này được cung cấp bởi các máy bay AWACS E-3A của NATO, đang hoạt động suốt ngày đêm trên không phận Ba Lan.

Toàn cảnh diễn biến mới nhất chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine trưa 10/3 - Ảnh 3.

Đài radar phòng không Ukraine bị quân đội Nga chế áp

Trong khi đó, Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine tuyên bố; từ ngày 24/02 đến ngày 09/03/2022, quân đội Nga đã bị tổn thất nặng nề, với 12.000 quân bị loại khỏi vòng chiến, 317 xe tăng và 1.070 xe bọc thép bị phá hủy.

Phía Ukraine cũng tuyên bố đã tiêu diệt 120 khẩu pháo cối, 56 xe pháo phản lực phóng loạt (MLRS), 28 hệ thống phòng không, bắn hạ 49 máy bay phản lực và 81 trực thăng, phá hủy 3 tàu xuồng, 60 téc nhiên liệu, và 7 UAV chiến thuật của Nga.

Tuy nhiên, đây chỉ là số liệu ban đầu, và việc xác thực dữ liệu gặp khó khăn bởi cường độ xung đột là rất cao.

Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine cũng có lời kêu gọi người dân hãy nhắm vào các xe tác chiến điện tử của quân đội Nga để tiêu diệt.

Về tình hình chiến sự trên hướng bắc: Quân đội Nga tiếp tục củng cố đội hình ở phía Tây Kiev, cũng như ở khu vực Brovar. Phía Ukraine vẫn giữ được Irpin. Nhưng theo Lầu Năm Góc, phía Nga có thể phong tỏa hoàn toàn Kiev trong 72 giờ sắp tới.

Về tình hình chiến sự trên hướng đông: Các đơn vị dân quân Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng (DPR) đã tiến thêm 4km, chiếm được các khu định cư Signal, Taramchuk, Elenov, và Labor.

Các đơn vị của Lực lượng vũ trang Nga đã kiểm soát các khu định cư Krasnaya Polyana và Stepnoe.

Mặt trận Donetsk-Gorlovka không có thay đổi lớn.

Về tình hình chiến sự trên hướng nam: Chiến sự vẫn tiếp tục ở Mariupol và Volnovakha, chưa bên nào làm chủ hoàn toàn hai thành phố này. Thành phố Mikolaiv của Ukraine vẫn bị phong tỏa ba mặt.

Toàn cảnh diễn biến mới nhất chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine trưa 10/3 - Ảnh 5.

Bản đồ tình hình chiến sự đến ngày 09/03/2022

Bài Liên Quan