Trận Mariupol đang diễn ra chậm chạp, vì sao?

Trận Mariupol đang diễn ra chậm chạp, vì sao?

Cùng với việc kiểm soát thành phố Volnovakha, đẩy lui nhóm quân Ukraine cuối cùng gần Mariupol nhất xa hàng chục km – vòng vây xung quanh thành phố ngày một thu hẹp. Nhưng các lực lượng Nga và Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng (DPR) vẫn chưa thể làm chủ Mariupol.

Theo phóng viên quân sự Semyon Pegov, người đang ở mặt trận Mariupol, trong “nồi hầm” có khoảng 3.000 tay súng Ukraine.

Tình hình bên trong thành phố được cho là vô cùng khó khăn. Theo một người dân địa phương mới di tản theo hành lang nhân đạo – hiện ở Mariupol không có điện, nước và không tiếp cận được thông tin vì điện thoại.

Nguồn tin cũng cho biết rằng phía Ukraine đặt khí tài quân sự trong các khu dân cư

Mariupol là thành phố lớn thứ hai ở Donbass. Đây cũng là một hải cảng có tầm quan trọng chiến lược trên Biển Azov và vẫn thuộc quyền kiểm soát của phía Ukraine. Theo nhiều nguồn khác nhau, khoảng 15% GDP của Ukraine đi qua cảng này.

Vào đầu tháng 3, với sự hỗ trợ của Quân đội Nga, Dân quân DPR đã bao vây thành phố và đang dần tiến vào phía trong. Mặc dù người Nga hy vọng rằng “nồi hầm” Mariupol sẽ được dứt điểm sớm nhưng trận chiến giành giật khu vực này vẫn đang tiếp diễn.

Các lực lượng Nga cần phải đánh bật đối phương không chỉ bằng pháo binh, mà bằng các nhóm xung kích nhỏ. Đó là lý do tại sao việc tiến quân diễn ra chậm chạp và các trận chiến diễn ra trên mọi nẻo đường.Current Time0:05/Duration0:52

Xe tăng Nga khai hỏa vào các ổ đề kháng của phía Ukraine trong Mariupol.

Mất Mariupol sẽ là một đòn giáng mạnh vào tinh thần và kinh tế Ukraine

Kiểm soát Mariupol là một nhiệm vụ quan trọng đối với lực lượng Nga, theo cựu lãnh đạo Cộng hòa Nhân dân Luhansk tự xưng (LPR) Marat Bashirov, đây là “một hải cảng hàng đầu nằm trong khu vực cho phép kết nối Nga và DPR với bán đảo Crimea bằng đường bộ”:

“Mariupol là một trong những biểu tượng về kinh tế, nơi tập trung một phần đáng kể tài sản của nhà tài phiệt giàu nhất Ukraine Rinat Akhmetov. Ở Biển Azov, Ukraine chỉ có một cảng nước sâu – và đó Mariupol.

Có những doanh nghiệp ở đó, đặc biệt là xuất khẩu – ví dụ như Azovstal. Hóa chất cũng được xuất khẩu từ đó, nhưng quan trọng nhất đây là nơi trung chuyển ngũ cốc. Theo quan điểm này, cảng này rất quan trọng, vì Ukraine sản xuất một lượng lớn ngũ cốc để bán ra nước ngoài.

Nga cùng với Ukraine chiếm 25-30% thị trường thế giới đối với các loại cây trồng này”, ông Bashirov cho biết và nhấn mạnh rằng đây là vấn đề ảnh hưởng tới thị trường lương thực toàn cầu và lưu ý rằng Ukraine đã xuất khẩu rất nhiều ngũ cốc sang Trung Quốc và Châu Phi.

Báo Nga: Toàn bộ chiến dịch quân sự ở Ukraine đang phụ thuộc vào 1 trận đánh, vì sao? - Ảnh 3.

Một bản đồ chưa xác thực cho thấy các lực lượng Nga đang hiện diện ở khắp các khu vực đô thị ở Mariupol.

Nhà phân tích kinh tế và chính trị Ivan Lizan thì lưu ý rằng công ty Metinvest của ông Akhmetov đặt tại Mariupol đã xuất khẩu khoảng 40% sản phẩm của mình thông qua cảng này và doanh thu của Metinvest vào khoảng 2,7 tỷ USD

“Việc mất quyền kiểm soát Mariupol đồng nghĩa với thiệt hại kinh tế cho Ukraine, đòn chí mạng đối với đế chế kinh doanh của nhà tài phiệt Akhmetov.

Đồng thời, đối với DPR, đây là cơ hội để xuất khẩu sản phẩm của họ với chi phí logistic (vận tải hàng hóa) tối thiểu vì hiện tại tất cả các doanh nghiệp của DPR chỉ có thể xuất khẩu kim loại bằng đường bộ thông qua Rostov, Taganrog, Novorossiysk – rất mất thời gian, tốn kém“.

Ông Ivan Lizan nói thêm rằng khu vực lân cận Mariupol có sản lượng than cốc lớn – thứ đang có giá cao – cần thiết cho sản xuất thép. Việc làm chủ khu vực sẽ giúp DPR kiểm soát hoàn toàn quy trình sản xuất và thu được số tiền Ukraine từng có trong khai thác than và sản xuất thép.

Ông Lizan cũng lưu ý rằng DPR từng kiểm soát Mariupol vào năm 2014 tuy nhiên sau đó họ đã bị lực lượng Ukraine trấn áp và tình thế hiện tại giúp thực thể thân Nga này có được cơ hội để “đáp lễ”.

Chuyên gia lưu ý rằng trong bối cảnh người Ukraine đang bị tuyên truyền rằng cả thế giới đang đứng về phía Kiev và các lực lượng Nga có thể bị hao mòn – chiến thắng ở Mariupol có thể là một trong những ví dụ trực quan về sự thất bại.

Ông Lizan dự đoán rằng sẽ phải mất từ 7 đến 10 ngày nữa để Nga làm chủ hoàn toàn Mariupol, mất thêm 1 tuần nữa để người Ukraine nhận ra sự mất mát và sau đó sẽ là chiến dịch kiểm soát một “nồi hầm” lớn hơn ở phía bắc – Konstantinovka, Kurakhovo, Slavyansk, Kramatorsk:

Một quan điểm tương tự cũng được chia sẻ bởi đại diện Dân quân DPR Eduard Basurin: “Việc kiểm soát Mariupol quan trọng đối với chúng tôi… Điều quan trọng là chúng tôi phải cho quân đội Ukraine thấy rằng kháng cự là vô ích.

Ngoài ra, việc để mất Mariupol cũng sẽ làm suy yếu tinh thần của lực lượng Ukraine ở các thành phố khác…”

Bài Liên Quan