Chính phủ Anh có bằng chứng gì để trừng phạt ông Roman Abramovich?

Chính phủ Anh có bằng chứng gì để trừng phạt ông Roman Abramovich?

13 tháng 3 2022

Roman Abramovich sở hữu CLB Chelsea của Anh từ năm 2003
Chụp lại hình ảnh,Roman Abramovich sở hữu CLB Chelsea của Anh từ năm 2003

Hôm 10/3, chủ sở hữu của Chelsea FC, Roman Abramovich đã bị chính phủ Vương quốc Anh trừng phạt như một phần phản ứng trước hành động xâm lược Ukraine của Nga.

Ông Abramovich khi đó là một trong bảy nhà tài phiệt Nga phải chịu các biện pháp trừng phạt mới, bao gồm đóng băng tài sản và cấm đi lại.

Danh sách còn có các tỷ phú Igor Sechin và Oleg Deripaska, cả hai đều được coi là đồng minh của Vladimir Putin.

Thủ tướng Boris Johnson nói “không thể có nơi trú ẩn an toàn” cho những người đã ủng hộ cuộc xâm lược.

Roman Abramovich

Trong tài liệu được chính phủ Anh công khai trên trang web chính phủ, Anh nói về ông Abramovich như sau:

“Roman Arkadyevich Abramovich là một doanh nhân Nga nổi tiếng và một đại gia (oligarch) ủng hộ điện Kremlin.

Abramovich liên quan với một người đã hoặc đang tham gia vào gây bất ổn cho Ukraine, phá hoại và đe dọa sự toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền và độc lập của Ukraine, cụ thể là Vladimir Putin. Đây là người mà Abramovich đã có một mối quan hệ chặt chẽ trong nhiều thập niên. Sự liên hệ này đã bao gồm thu được lợi ích tài chính hoặc lợi ích vật chất khác từ Putin và chính phủ Nga. Điều này bao gồm các khoản giảm thuế mà các công ty liên kết với Abramovich nhận được, mua và bán cổ phần của nhà nước với giá có lợi, và các hợp đồng đã nhận được trong thời gian sắp diễn ra World Cup 2018.

Do đó, Abramovich nhận được sự đối xử ưu đãi và nhượng bộ từ Putin và chính phủ Nga.

Abramovich cũng liên quan với một người đã hoặc đang tham gia vào việc thu được lợi ích từ chính phủ Nga hoặc hỗ trợ chính phủ Nga, cụ thể là phó thủ tướng, kiêm chủ tịch hội đồng quản trị Veb hiện tại, Igor Shuvalov; cựu tổng giám đốc Gazprom Investment Holdings, Alisher Usmanov, cả hai đã bị Anh trừng phạt vào ngày 3 tháng 3 năm 2022 vì có liên quan đến việc thu được lợi ích từ chính phủ Nga hoặc hỗ trợ chính phủ Nga thông qua việc tiếp tục kinh doanh trong một lĩnh vực có ý nghĩa chiến lược đối với chính phủ Nga.

Abramovich liên kết với những cá nhân này thông qua các mối quan hệ kinh doanh chặt chẽ và hỗ trợ nhau, bao gồm Abramovich tài trợ cho quỹ của Shuvalov và các khoản vay từ Shuvalov giúp Usmanov mua một nhà máy ở Anh.”

Evraz PLC

Tài liệu mà Anh công bố nói:

“Ngoài ra, Abramovich đang hoặc đã tham gia vào việc gây mất ổn định Ukraine, phá hoại và đe dọa toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền và độc lập của Ukraine, thông qua Evraz PLC, một công ty sản xuất và khai thác thép mà Abramovich có cổ phần đáng kể và qua đó Abramovich thực hiện quyền kiểm soát trên thực tế.

Evraz PLC đang hoặc đã tham gia vào việc cung cấp các dịch vụ tài chính, hoặc tạo ra các nguồn vốn khả dụng, các nguồn lực kinh tế, hàng hóa hoặc công nghệ có thể góp phần gây mất ổn định Ukraine hoặc phá hoại hoặc đe dọa toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền hoặc độc lập của Ukraine – bao gồm khả năng cung cấp thép cho quân đội Nga mà có thể đã được sử dụng để sản xuất xe tăng.

Abramovich kiểm soát hiệu quả Evraz PLC nhờ vào cổ phần đáng kể của ông và các cổ phần của các cộng sự thân cận, những người có thể do Abramovich chỉ đạo thông qua mối quan hệ chặt chẽ của mình với Abramov và Shvidler, cũng như quyền lực đề cử các giám đốc của hội đồng quản trị.

Abramovich đang hoặc đã tham gia vào việc đạt được lợi ích từ chính phủ Nga hoặc hỗ trợ chính phủ Nga, vì Abramovich và Evraz PLC tiếp tục kinh doanh trong các lĩnh vực có ý nghĩa chiến lược đối với chính phủ Nga – cụ thể là xây dựng, quốc phòng và các lĩnh vực khai thác.”

Theo báo The Times ngày 11/3, Evraz phủ nhận việc Abramovich có “quyền kiểm soát hiệu quả”, nói rằng ông chỉ bổ nhiệm hai giám đốc trong vòng 5 năm qua.

Evraz là một trong những nhà sản xuất thép hàng đầu thế giới, với các hoạt động tại Nga, Bắc Mỹ, Cộng hòa Czech và Kazakhstan. Năm ngoái, doanh thu của họ tại Nga là 5,5 tỷ USD, chiếm hơn một phần ba doanh thu của Evraz.

Bảy doanh nhân Nga bị Anh trừng phạt hôm 10/3 gồm:

  • Roman Abramovich chủ sở hữu của Chelsea FC và có cổ phần trong tập đoàn thép Evraz và Norilsk Nickel
  • Oleg Deripaska có cổ phần trong En + Group
  • Igor Sechin Giám đốc điều hành của Rosneft
  • Andrey Kostin Chủ tịch ngân hàng VTB
  • Alexei Miller Giám đốc điều hành của công ty năng lượng Gazprom
  • Nikolai Tokarev chủ tịch của công ty đường ống quốc doanh Nga Transneft
  • Dmitri Lebedev Chủ tịch Hội đồng quản trị của Ngân hàng Rossiya

Chính phủ Anh ngày 10/3 nói: “Các biện pháp trừng phạt này là bước đi mới nhất trong phản ứng của Vương quốc Anh đối với cuộc xâm lược bất hợp pháp và vô cớ của Putin.”

Vương quốc Anh đã trừng phạt hơn 200 cá nhân, thực thể và công ty con của Nga kể từ cuộc xâm lược, với hơn 500 người trong số họ hiện nằm trong danh sách trừng phạt của Vương quốc Anh.

Bài Liên Quan