Lần đầu tiên tổng thống Syria thăm một nước Ả Rập kể từ khi có chiến tranh

Lần đầu tiên tổng thống Syria thăm một nước Ả Rập kể từ khi có chiến tranh

Đăng ngày: 19/03/2022

Thanh Phương

Hôm qua, 18/03/2022, tổng thống Syria Bachar al-Assad đã đến Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất trong chuyến viếng thăm đầu tiên tại một nước Ả Rập kể từ khi bùng nổ chiến tranh vào năm 2011.

Bị các nước Ả Rập tẩy chay từ một thập niên nay, tổng thống Syria đã được hoàng thái tử Abou Dhabi Mohammed ben Zayed, lãnh đạo trên thực tế của Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất, tiếp để thảo luận về “quan hệ hữu nghị” giữa hai nước, theo hãng tin chính thức Wam, được AFP trích dẫn.

Theo hãng tin này, hai lãnh đạo đã nhấn mạnh đến “việc bảo tồn toàn vẹn lãnh thổ của Syria và việc triệt thoái các lực lượng nước ngoài”. Hoàng thái tử Mohammed ben Zayed xem Syria là “trụ cột chính yếu của an ninh của khối Ả Rập.”

Syria đã bị khai trừ khỏi Liên đoàn Ả Rập từ cuối năm 2011, do các nước Ả Rập, trong đó có các nước vùng Vịnh, phản đối việc chính quyền Damas đàn áp những người biểu tình đòi dân chủ, cuộc đàn áp đã dẫn đến cuộc chiến tranh tàn phá nặng nề đất nước Syria. 

Đến tháng 02/2012, Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất và các quốc gia thành viên khác của Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh đã thông báo rút về các đại sứ ở Syria, lên án chính quyền Damas “thảm sát tập thể” người dân Syria.

Nhưng đến cuối năm 2018,  Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất mở lại tòa đại sứ ở Damas. Trong cùng năm đó, một nước vùng Vịnh khác là Bahrein cũng đã thông báo tiếp tục sửa chữa tòa đại sứ ở Syria, chứng tỏ là họ có ý định mở lại tòa đại sứ này.

Theo nhận định của AFP, chuyến viếng thăm hôm qua của tổng thống Bachar al-Assad ở Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất dường như là một bước tiến đến việc bình thường hóa quan hệ giữa Damas với một số nước Ả Rập.

Bài Liên Quan