Phi cơ của hãng hàng không Phương Đông gặp nạn ở vùng núi Quảng Tây

Phi cơ của hãng hàng không Phương Đông gặp nạn ở vùng núi Quảng Tây

4 giờ trước

Rescuers at the site
Chụp lại hình ảnh,Truyền hình nhà nước chiếu cảnh các nhân viên cứu hộ vội vã tới hiện trường vụ tai nạn

Một phi cơ chở khách của Trung Quốc với 132 người trên khoang đã bị rơi tại vùng miền núi phía nam Trung Quốc.

Chiếc Boeing 737 của hãng hàng không Phương Đông (China Eastern) đang trên đường từ Côn Minh đến Quảng Châu thì lao xuống vùng đồi núi thuộc tỉnh Quảng Tây và bốc cháy.

Người ta lo ngại rằng không có ai sống sót, nhưng hiện vẫn chưa rõ con số thương vong cũng như nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn.

Các hãng hàng không Trung Quốc nhìn chung có chỉ số an toàn tốt. Vụ tai nạn lớn cuối cùng của họ xảy ra cách đây đã 12 năm.

Hơn 600 nhân viên cứu hộ khẩn cấp đã đến hiện trường, truyền thông nhà nước nói.

Nhân viên cứu hỏa, những người đến nơi đầu tiên, đã dập tắt đám cháy trên khu đồi phát sinh từ vụ rơi máy bay, CCTV đưa tin.

Trên các mạng xã hội Trung Quốc, hình ảnh video do dân làng địa phương quay được lan truyền nhanh chóng, cho thấy cảnh khói lửa bốc lên từ vụ tai nạn, và các mảnh vỡ của máy bay vương vãi trên mặt đất.

Tiêu chuẩn an toàn và tiêu chuẩn hàng không ở Trung Quốc đã được cải thiện rất nhiều trong vài chục năm trở lại đây, sau một loạt vụ tai nạn hồi thập niên 1990. Những tai nạn như thế này rất hiếm khi xảy ra, phóng viên BBC Robin Brant ở Thượng Hải nói.

Vụ tai nạn máy bay nghiêm trọng cuối cùng của nước này xảy ra hồi tháng 8/2010, khi chiếc phi cơ từ Cáp Nhĩ Tân bị rơi ở Y Xuân vùng đông bắc do sương mù, khiến 42 người thiệt mạng.

Hãng China Eastern vẫn chưa nói gì về vụ tai nạn cũng như chưa phản hồi các câu hỏi, nhưng đã để logo màu xám trên tài khoản Weibo và cũng thay đổi trang web của mình thành màu đen trắng, dấu hiệu thể hiện nỗi đau buồn.

Hãng hàng không quốc doanh này là một trong ba hãng bay lớn của Trung Quốc, cùng với China Southern và Air China.

Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc cho biết họ cũng đã cử các điều tra viên đến hiện trường.

Chuyến bay MU5735 rời Côn Minh lúc 13:11 giờ địa phương (05:11 GMT) và dự kiến ​​đến Quảng Châu lúc 15:05.

File picture of a China Eastern Airlines Boeing 737-800 plane
Chụp lại hình ảnh,Hình tư liệu một chiếc phi cơ Boeing 737-800 của hãng hàng không China Eastern – Phương Đông

Các trang web theo dõi chuyến bay báo cáo rằng chiếc phi cơ đã bay được hơn một giờ và đã gần đến đích khi gặp nạn ở Ngô Châu, một vùng núi xanh tươi, nơi thời tiết dễ thay đổi vào thời điểm này trong năm, là khoảng thời gian Trung Quốc bước vào mùa lũ hàng năm.

Theo dữ liệu của FlightRadar24, thông tin được xác nhận mới nhất về chuyến bay cho thấy chiếc phi cơ kết thúc hành trình 14:22 giờ địa phương, ở độ cao 3.225 bộ.

Chiếc máy bay Boeing 737-800 này đã bảy năm tuổi, theo các trang web theo dõi phi cơ. Đây là mẫu máy bay đời trước của dòng Boeing 737 Max, là những máy bay có liên quan đến các vụ tai nạn chết người ở Indonesia vào năm 2018 và Ethiopia vào năm 2019.

Trung Quốc đã cấm dòng máy bay này sau những sự cố đó.

Map of flight path

Bài Liên Quan