Chiến tranh Ukraina: Kiev thừa nhận mất hoàn toàn lối ra biển Azov

Chiến tranh Ukraina: Kiev thừa nhận mất hoàn toàn lối ra biển Azov

Đăng ngày: 20/03/2022

Thùy Dương

Hôm nay, 20/03/2022, chiến tranh tại Ukraina bước sang ngày thứ 25. Chiến sự tiếp tục diễn ra ác liệt tại trung tâm thành phố cảng Mariupol, miền đông nam Ukraina. Theo AFP, chính quyền Kiev thừa nhận mất hoàn toàn lối ra biển Azov.  

 Quân đội Nga tiếp tục oanh kích tại nhiều nơi, như thủ đô Kiev và thành phố đông bắc Kharkiv, nhưng chiến sự có lẽ dữ dội nhất là tại miền nam, với tâm điểm là thành phố cảng Mariupol. Theo thông báo của chính quyền thành phố Mariupol hôm nay, quân đội Nga đã bắn phá một trường nghệ thuật, nơi ẩn náu của khoảng 400 thường dân. Hiện tại, chưa có bất cứ thông báo nào về số nạn nhân. Theo chính quyền thành phố, tòa nhà đã bị phá hủy. Cũng tại Mariupol, nhà máy Azovstal, được coi là « một trong những nhà máy luyện kim lớn nhất của châu Âu », đã bị phá hủy, theo thông báo của nữ dân biểu Lesia Vasylenko.  

Hôm qua, quân đội Nga cũng oanh kích vào một căn cứ quân sự của gần thành phố Mykolayiv, khiến ít nhất 50 quân nhân thiệt mạng. Từ thành phố cảng miền nam Odessa, nơi quân dân Ukraina đang chuẩn bị đương đầu với quân đội Nga.

Thông tín viên Clea Broadhurst cho biết thêm chi tiết :  

Một vài trận bom nghe từ xa, còi báo động vang lên nhiều lần trên đường phố Odessa. Thành phố Mykolayiv, cách đây gần 2 giờ đồng hồ, về phía đông cảng Odessa, là nơi vừa bị oanh kích, hàng chục người chết. Cuộc oanh kích nhắm vào một căn cứ quân sự, nơi trú đóng của khoảng 200 binh sĩ. Ít nhất 50 thi thể đã được tìm thấy trong đống đổ nát, sau trận bom. Địa điểm nằm ở phía bắc thành phố Mykolayiv vốn đã bị tàn phá tan hoang, sau 6 trái đạn pháo vào sáng thứ Sáu.  

Quân Nga cho biết đang tiếp tục tiến, và khẳng định đã xâm nhập được vào thành phố Mariupol, bị vây hãm từ nhiều tuần nay, nơi nhiều trận oanh kích nhắm vào thường dân trong những ngày gần đây. Nếu quân Nga chiếm được Mariupol đây sẽ là một bước ngoặt của cuộc chiến tranh.  

Hiện tại chiến sự diễn ra tại trung tâm thành phố, cản trở việc sơ tán người bị thương. Hôm qua, Nga tuyên bố quân đội đã sử dụng một số tên lửa siêu thanh, thứ hỏa tiễn có khả năng di chuyển với tốc độ nhanh gấp hơn 5 lần so với tốc độ âm thanh, để tấn công vào một kho vũ khí ngầm ở phía tây Ukraina”.  

Bài Liên Quan