Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine: ‘Nga vỡ mộng chiếm Kiev’

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine: ‘Nga vỡ mộng chiếm Kiev’

March 21, 2022

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov tuyên bố Nga “vỡ mộng chiếm Kiev, ngắc ngoải ở vùng Chernihiv & Sumy và nhận những đòn đau gần Kharkiv, ở các vùng Mykolaiv, Kherson và Luhansk”.

Ông Reznikov nói rằng những binh sĩ bảo vệ Mariupol “đã đóng vai trò to lớn trong việc làm đổ vỡ kế hoạch của quân thù”.

Ông tuyên bố quân xâm lược Nga đang bị chặn đà tiến quân.

Theo ông, đây là lý do tại sao Moscow đang “thực hiện những nỗ lực tuyệt vọng để đẩy quân đội Belarus vào địa ngục chiến tranh ở Ukraine.”

Ông Reznikov cũng nói thêm rằng trong lúc Nga tập trung hỏa lực ở Mariupol, “hàng vạn sinh mạng người Ukraine đã được cứu vớt. Hôm nay Mariupol đang cứu Kiev, Dnipro và Odesa. Mọi người phải hiểu điều này”.

Trong một diễn biến khác, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đưa ra lời kêu gọi Đức cứu thủ đô Kiev.

“Kiev, từng được gọi là “Berlin mới”, giống với tinh thần “cởi mở, cảm xúc, tự do trong quảng trường, sự chân thành của người dân. Bây giờ Kiev đã đóng cửa, vắng lặng để đề phòng các đợt không kích của quân Nga,” ông Zelensky nói.

Vị tổng thống đề nghị châu Âu và Đức gây áp lực lên Nga và cho rằng nếu không có “hoạt động thương mại của quý vị, các doanh nghiệp và ngân hàng của Nga sẽ không có tiền để tài trợ cho cuộc chiến này.”

Ông nhắc lại lời kêu gọi đóng cửa các cảng châu Âu đối với Nga, từ bỏ các nguồn năng lượng của Nga và cắt nguồn cung cấp hàng hóa cho Nga.

Vài giờ trước đó, Ukraine bác tối hậu thư đòi giao nộp thành phố Mariupol bị bao vây vào thời khắc được phía Nga ấn định lúc 5 giờ sáng theo giờ Moscow hôm 21/3.

Nga tap trung quan gan Kyiv anh 1
Binh sĩ Ukraine bên chiến hào ở ngoại ô Kiev. Courtesy of Reuters

Báo cáo tình báo hôm 21/3 của Bộ Quốc phòng Anh cho biết phần lớn lực lượng Nga vẫn đang tập hợp cách trung tâm thủ đô Kiev hơn 25 km, theo Reuters.

“Lực lượng Nga tiến về thành phố theo hướng đông bắc đã bị ngưng trệ. Lực lượng tiến từ hướng Hostomel tới khu vực phía tây bắc đã bị đánh bật bởi sự kháng cự mãnh liệt của Ukraine”, báo cáo cho biết. “Đa số lực lượng Nga vẫn ở cách trung tâm Kiev hơn 25 km”.

Con số này không khác biệt so với báo cáo tương tự của tình báo Anh và giới chức từ các quốc gia phương Tây khác từ cuối tháng 2.

Cũng theo báo cáo, các cuộc giao tranh ác liệt vẫn diễn ra ở phía Bắc Kiev. Theo nhận định của London, dù chưa đạt được tiến triển, Kiev vẫn là mục tiêu quân sự chủ yếu của Nga. Tình báo Anh cho rằng Moscow sẽ cố gắng bao vây thành phố này trong những tuần tới.

Bài Liên Quan