Năng lượng : Nga đòi châu Âu thanh toán hóa đơn bằng đồng rúp

Đăng ngày: 24/03/2022

Thanh Hà

Vào lúc Liên Âu vẫn không dám dứt khoát ngưng nhập dầu khí của Nga và vẫn tìm giải pháp giảm mức độ lệ thuộc vào năng lượng của Nga, Matxcơva đòi châu Âu thanh toán bằng đồng rúp thay vì đô la hay euro. Đây là đòn phản công, trả đũa phương Tây phong tỏa kinh tế Nga.

Giảm bớt mức độ lệ thuộc vào năng lượng Nga là một trong số những hồ sơ chính được Bruxelles thảo luận trong cuộc họp thượng đỉnh chiều nay 24/03/2022. Đây là một đề tài nhậy cảm đối với nhiều thành viên, lệ thuộc đến 80 % vào dầu hỏa và khí đốt của Nga. Biết được đây là nhược điểm của châu Âu, tổng thống Vladimir Putin hôm qua tuyên bố Matxcơva đòi các quốc gia « không hữu hảo » với Nga thanh toán hóa đơn khí đốt bằng đồng rúp. Lập tức giá dầu khí trên thị trường thế giới tăng lên trở lại trong lúc đồng tiền của Nga tăng giá so với đô la.

Theo giới quan sát tổng thống Nga phản công trước các đòn trừng phạt của phương Tây nhắm vào Matxcơva sau quyết định xâm chiếm Ukraina. Thông điệp của Vladimir Putin rất rõ ràng. Kremlin đồng ý tiếp tục xuất khẩu khí đốt cho châu Âu nhưng đòi khối này phải mua vào đồng rúp, tránh để đồng tiền của Nga tiếp tục bị mất giá.   

Ngân Hàng Trung Ương Nga và các tập đoàn dầu khí nước này có một tuần lễ để điều chỉnh hợp đồng và các thể thức mua bán khí đốt với châu Âu. Gazprom cho biết, hiện tại 58 % lượng khí đốt xuất khẩu sang châu Âu được thanh toán bằng đồng euro, 39 % bằng đô la và 3 % bằng đồng bảng Anh.

Nga đưa vào danh sách các quốc gia « không hữu hảo » với Matxcơva từ Hoa Kỳ đến 27 thành viên Liên Âu, Anh Quốc, Nhật Bản hay Thụy Sĩ và cả Singapore, Hàn Quốc, Na Uy, Canada…

Bài Liên Quan