Zelensky: ‘15.000 binh sĩ Nga bị giết trong một tháng’

March 28, 2022

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Courtesy of The Economist

Trong cuộc phỏng vấn mới nhất với tạp chí The Economist tại Kiev, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói về lý do Ukraine phải đánh bại Putin và ví von việc người dân chống quân xâm lược Nga giống như “cuộc đấu tranh giữa ánh sáng và bóng tối”.

Ông Zelensky cho biết mình không bao giờ muốn một cuộc chiến xảy ra và ông không chuẩn bị cho đất nước của mình đương đầu với một cuộc chiến.

Ông có thể trích dẫn Winston Churchill, nhưng ông không phải là Churchill. Ông mặc áo kaki trong lúc thảo luận kế hoạch chiến đấu với các tướng lĩnh của Ukraine.

Trong một tháng qua, người đàn ông mà người dân Ukraine chọn làm tổng thống của họ vào năm 2019 vì vai chính trong bộ phim truyền hình “Nô bộc của nhân dân” trong đời thực đã trở thành nô bộc cho dân của mình – đại diện và hiện thân cho tinh thần quật cường của họ.

Trò chuyện với The Economist trong một tòa nhà chính phủ được gia cố bằng bao cát và bao quanh là bẫy xe tăng, ông Zelensky nói về nhu cầu vũ khí của Ukraine, quan điểm của về Tổng thống Joe Biden và những người ủng hộ phương Tây, chiến thắng quân Nga xâm lược có ý nghĩa như thế nào…

Ông cũng thẳng thắn chỉ trích sự vô nhân đạo của các vị chỉ huy Nga khi nhắm mục tiêu không kích vào dân thường.

Tổng thống Volodymyr Zelensky và bà Zanny Minton Beddoes, Tổng biên tập của The Economist, trong phòng chiến tranh

“15.000 binh sĩ Nga bị giết trong một tháng”

Khi được hỏi liệu Vladimir Putin có tin rằng Ukraine có quyền tồn tại hay không, ông Zelensky nói: “Tôi không nghĩ rằng ông ấy nhìn Ukraine giống như cách mà chúng ta thấy. Ông ấy coi Ukraine là một phần thế giới quan của ông ấy, nhưng điều đó không tương ứng với những gì đã xảy ra trong 30 năm qua. ”

Những kẻ xâm lược thậm chí không thương xót về số binh sĩ của chính họ bị thiệt mạng. Đây là điều mà tôi không hiểu. Khoảng 15.000 binh sĩ Nga đã bị giết trong một tháng … Vladimir Putin đang nướng quân như ném gỗ vào lò lửa. Và, họ thậm chí còn không màng đến việc chôn cất binh lính của mình cho tử tế.

Quân Nga đang bắt cóc các thị trưởng của các thành phố của chúng tôi. Họ đã giết một số người trong số này. Một số thị trưởng khi được tìm thấy thì đã chết. Và một số người trong số họ đã bị thay thế. Nga cho thấy họ cũng đang làm điều mà họ đã làm ở Donbas vào năm 2014.

Theo tôi, các đối tác phương Tây của chúng tôi đã không thực hiện các biện pháp trừng phạt nhằm ngắt kết nối Nga khỏi hệ thống SWIFT, áp đặt lệnh cấm vận đối với xuất khẩu dầu và khí đốt của Nga. Tất cả các lệnh trừng phạt này đều chưa hoàn thiện. Giờ đây, tôi đang nghe rằng quyết định tăng cường lệnh trừng phạt phụ thuộc vào việc Nga có tiến hành một cuộc tấn công hóa học nhằm vào chúng tôi hay không. Đây không phải là cách tiếp cận đúng đắn. Chúng tôi không phải là chuột lang.

Chúng tôi tin vào chiến thắng và nhất định sẽ chiến thắng quân Nga vì đây là nhà của chúng tôi, mảnh đất của chúng tôi, nền độc lập của chúng tôi. Vấn đề chỉ là thời gian.

Chiến thắng ở đây nghĩa là có thể cứu càng nhiều sinh mạng càng tốt, bởi vì nếu không có điều này sẽ chẳng có ý nghĩa gì cả… Đất đai quan trọng, vâng, nhưng cuối cùng, đó chỉ là lãnh thổ.

Tôi không chắc cuộc chiến sẽ kết thúc khi nào và như thế nào, nhưng tôi biết rằng nó sẽ kết thúc với việc chúng tôi vẫn đứng đây bảo vệ sinh mạng người dân ở Ukraine và quân Nga phải bị đẩy lùi.”

Bài Liên Quan