Anh bắt giữ siêu du thuyền đầu tiên liên quan đến Nga

một giờ trước

Phi detained in Canary Wharf
Chụp lại hình ảnh,Du thuyền Phi bị bắt giữ tại Canary Wharf, đông London hôm thứ Ba

Nước Anh vừa bắt giữ siêu du thuyền đầu tiên trong vùng địa phận của Anh như một phần trong các biện pháp trừng phạt Nga.

Du thuyền trị giá 38 triệu bảng Anh có tên là Phi, thuộc sở hữu của một doanh nhân giấu tên người Nga.

Bộ trưởng Giao thông Grant Shapps cho biết cá nhân này hiện không bị áp lệnh trừng phạt nhưng có “những mối liên hệ mật thiết” với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Anh Quốc đã ra một loạt các biện pháp trừng phạt đối với các cá nhân và công ty Nga sau khi nước này xâm lược Ukraine.

Phi, du thuyền dài 58,5m (192 bộ), ban đầu được xác định là có thể thuộc sở hữu của Nga vào hôm 13/3, nhưng quyền sở hữu chủ của tàu đã “được cố tình giấu kín”, chính phủ nói.

Chính phủ Anh nói thêm rằng công ty mà con tàu được đăng ký có trụ sở tại quần đảo St Kitts và Nevis thuộc vùng Caribbe nhưng mang cờ Malta để che giấu nguồn gốc.

Siêu du thuyền ở Ý là của ông Putin?

Bộ trưởng Giao thông vận tải Shapps cho biết động thái này là “một lời cảnh báo rõ ràng và dứt khoát đối với Putin và những người thân hữu của ông ta”.

“Con tàu sẽ không đi đâu trong lúc này,” ông nói. “Những người được hưởng lợi từ chế độ của [ông Putin] không thể được hưởng lợi khi đi vòng quanh London và Vương quốc Anh trên những con tàu như thế này.”

Trên trang web của mình, công ty đóng tàu Royal Huismandeses miêu tả Phi – được đặt tên theo định nghĩa toán học về Tỷ lệ Vàng – là “vô cùng gợi cảm”.

Du thuyền màu xanh dương tươi sáng có điểm nhấn riêng trong thiết kế mà các nhà đóng tàu gọi là “hầm rượu vô cực”, cũng như một hồ bơi nước ngọt và căn hộ áp mái ở boong trên.

Các quan chức Anh đã lên tàu Phi tại khu vực cảng đậu Canary Wharf ở đông London hôm thứ Ba.

Con tàu tới London để dự một lễ trao tặng giải thưởng siêu du thuyền và lẽ ra theo kế hoạch sẽ rời đi lúc 12:00 giờ địa phương.

Bộ Giao thông Anh quốc đã làm việc với Cơ quan Điều tra Tội phạm Quốc gia và Văn phòng Điều tra Trên Biển thuộc Lực lượng Biên phòng để xác định danh tính và bắt giữ tàu.

Bộ này cùng các cơ quan chấp pháp cũng đang xem xét tới một số các tàu thuyền khác.

Officers on board Phi
Chụp lại hình ảnh,Nhân viên từ Cơ quan Điều tra Tội phạm Quốc gia ập lên tàu Phi hôm 29/3

Anh, Hoa Kỳ và EU đều nói họ sẽ nhắm vào các siêu du thuyền có liên quan tới các đối tượng Nga đang bị lệnh trừng phạt, và có ít nhất tám con tàu đã bị bắt giữ bởi giới chức tại Pháp, Italy và Tây Ban Nha, tính đến nay.

Bài Liên Quan