Hàn Quốc: Tổng thống đắc cử Yoon và tổng thống mãn nhiệm Moon gặp nhau

Đăng ngày: 30/03/2022

Trần Công

Tối ngày 28.3.2022, tổng thống đắc cử Yoon và tổng thống mãn nhiệm Moon đã có buổi gặp mặt đầu tiên tại nhà Xanh sau nhiều lần bị hủy. Buổi gặp mặt được cho là khá thân thiện trong thời gian 2 giờ 36 phút. Nội dung của cuộc gặp mặt xoay quanh vấn đề ngân sách để chuyển phủ tổng thống tới Yong-San, kinh tế hậu Covid và vấn đề Bắc Hàn.

Đây là buổi gặp mặt được cho là tổ chức muộn nhất lịch sử giữa tổng thống đắc cử và tổng thống mãn nhiệm của Hàn Quốc. Buổi gặp mặt đã diễn ra sau khi bị hủy nhiều lần do không đạt đồng thuận về nội dung thảo luận. Tuy nhiên buổi gặp mặt ngày 28/03 được cho là khá thân thiện giữa tổng thống mãn nhiệm Moon Jae-in (문재인) và tổng thống đắc cử Yoon Seok-youl (윤석열). Hai ông đã thảo luận về việc chuyển vị trí phủ tống thống tới Yong San để gần gũi với người dân hơn, các vấn đề về kinh tế hậu Covid và vấn đề hạt nhân Triều Tiên.

Kể từ khi ông Yoon đắc cử tổng thống, Bắc Triều Tiên đã liên tục sử dụng vũ khí hạt nhân đe dọa an toàn của khu vực. Ông Yoon sau đó đã thể hiện thái độ rất cứng rắn với Bắc Nhưỡng sau vụ thử tên lửa ngày 25/03, ông đã tuyên bố rằng Bắc Triều Tiên không thể đạt được bất kỳ điều gì bằng cách khiêu khích và đe dọa. Đây cũng là lần đầu tiên ông Yoon gửi một thông điệp trực tiếp tới Bắc Triều Tiên liên quan đến hàng loạt vụ phóng tên lửa gần đây nhằm mục đích khiêu khích Hàn Quốc và Nhật Bản.

Cũng vào ngày 25/03 ông Yoon cũng có 25 phút điện đàm trực tiếp vớichủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, ông kêu gọi Trung Quốc phải hợp tác chặt chẽ với Hàn Quốc về vấn đề này. 

Ngày 28/03 ông Yoon cũng đã tiếp đại sứ Nhật Bản tại Hàn Quốc và khẳng định Nhật Bản và Hàn Quốc là những đối tác đáng tin cậy để chia sẻ nhiệm vụ hợp tác về vấn đề hạt nhân của Bắc Triều Tiên. 

Thời gian gần đây, Bắc Triều Tiên liên tục tuyên truyền rằng quan hệ liên Triều sẽ trở lại giai đoạn căng thẳng như thời tổng thống Lee Myung Bak (이명박) và nói rằng triều đại của ông Yoon sẽ trở thành Myung Bak 2.

Bài Liên Quan