Người tị nạn không tin Nga sẽ ngừng chiến trong lúc 4 triệu người đã di tản

30/03/2022


Người tị nạn, hầu hết là phụ nữ và trẻ em, chờ phương tiện chuyên trở sau khi qua biên giới Ukraine sang Medyka của Ba Lan ngày 7/3. Cơ quan tị nạn của LHQ ước tính hơn 4 triệu người đã rời bỏ Ukraine kể từ khi Nga bắt đầu xâm lược hôm 24/2.
Người tị nạn, hầu hết là phụ nữ và trẻ em, chờ phương tiện chuyên trở sau khi qua biên giới Ukraine sang Medyka của Ba Lan ngày 7/3. Cơ quan tị nạn của LHQ ước tính hơn 4 triệu người đã rời bỏ Ukraine kể từ khi Nga bắt đầu xâm lược hôm 24/2.

Số người Ukraine phải chạy lánh nạn vì cuộc chiến tranh xâm lược của Nga đã đạt mốc 4 triệu người, theo công bố hôm 30/3 của Liên Hiệp Quốc, trong khi Moscow tiếp tục các cuộc tấn công – ngay cả ở những nơi mà họ đã tuyên bố sẽ giảm bớt hoạt động quân sự.

“Tôi không biết liệu chúng tôi có thể tin được người Nga hay không”, Nikolay Nazarov, một thanh niên trốn chạy khỏi Kharkiv cùng người cha phải ngồi xe lăn khi vượt biên sang Ba Lan, cho biết.

Bất chấp tuyên bố của Nga tại cuộc đàm phán hôm 29/3 rằng các lực lượng Nga sẽ giảm bớt các cuộc tấn công của họ gần Kyiv và các nơi khác, anh Nazarov lại cho rằng sẽ có “leo thang nhiều hơn” ở miền đông Ukraine.

Anh Nazarov, giống như một số người khác được AP phỏng vấn tại biên giới Ba Lan với Ukraine, cùng có cảm nhận như Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy, người nói rằng không có lý do gì để tin vào tuyên bố của Nga rằng họ sẽ giảm hoạt động quân sự gần thủ đô Kyiv, cũng như ở thành phố Chernihiv ở phía bắc, khi nhìn vào những gì đang xảy ra trên thực địa.

“Chúng tôi có thể gọi những tín hiệu mà chúng tôi thấy tại các cuộc đàm phán là tích cực”, Tổng thống Zelenskyy nói trong bài phát biểu hàng đêm với người dân Ukraine. “Nhưng những tín hiệu đó không làm im tiếng nổ của đạn pháo Nga”.

Olha Kovalyova, một phụ nữ cùng hai con di tản đến Medyka ở Ba Lan, cho biết bà cũng không tin Moscow vì họ đã không thực hiện được những lời hứa được đưa ra trong khuôn khổ thỏa thuận Minsk, nhằm chấm dứt chiến tranh ở Donbas ở miền đông Ukraine bắt đầu vào năm 2014.

“Thỏa thuận Minsk không có tác dụng gì, vì vậy làm sao chúng tôi có thể gọi đó là cuộc đàm phán hòa bình nếu họ đang bắn phá và ném bom các thành phố của chúng tôi trong lúc và sau khi đàm phán?,” bà Kovalyova nói. “Không có sự tin tưởng nào vào Nga nhưng tôi cũng hy vọng về hòa bình và yên bình nhưng không may thay tình huống lúc này là như vậy”.

Cơ quan tị nạn của Liên Hiệp Quốc hôm 30/3 nói rằng hơn 4 triệu người đã rời khỏi Ukraine trong cuộc khủng hoảng tị nạn lớn nhất ở châu Âu kể từ Chiến tranh Thế giới lần thứ hai. Con số đó đã vượt quá những dự đoán trong trường hợp xấu nhất được đưa ra khi Nga khởi động cuộc xâm lược vào ngày 24/2.

“Tôi nghĩ đó là một cột mốc bi thảm”, ông Alex Mundt, điều phối viên cấp cao của UNHCR tại Ba Lan nhận định. “Điều đó có nghĩa là trong vòng chưa đầy một tháng hoặc chỉ trong khoảng một tháng, 4 triệu người đã phải rời bỏ nhà cửa, rời khỏi gia đình của họ, rời khỏi cộng đồng của họ, trong cuộc di cư tị nạn nhanh nhất trong lịch sử gần đây”.

Hơn 2,3 triệu người đã đến Ba Lan, nhưng nhiều người đã đi tiếp đến các nước khác và một số ít thậm chí đã quay trở lại Ukraine, để giúp chống lại người Nga hoặc để chăm sóc người thân.

Các nhân viên cứu trợ cho biết những con số này đã giảm bớt trong những ngày gần đây do nhiều người chờ đợi diễn biến của cuộc chiến. Ước tính có khoảng 6,5 triệu người cũng đã phải di dời khỏi nơi ở của họ trong nội địa Ukraine.

Theo số liệu do các chính phủ cung cấp, hơn 608.000 người đã tới Romania, hơn 387.000 người đã đến Moldova và khoảng 364.000 người đã vào Hungary kể từ khi cuộc chiến tranh bắt đầu vào ngày 24/2.

Bài Liên Quan