Nga, Trung Quốc lên án việc phương Tây trừng phạt Moscow vì Ukraine

30/03/2022


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (thứ nhất bên phải) và Tỗng thống Nga Vladimir Putin (thứ nhất bên trái) hội đàm tại Bắc Kinh ngày 4/2. Bộ Ngoại giao Nga và Trung Quốc vừa lên án các biện pháp trừng phạt của phương Tây lên Moscow vì cuộc xâm lược của Nga ở Ukraine.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (thứ nhất bên phải) và Tỗng thống Nga Vladimir Putin (thứ nhất bên trái) hội đàm tại Bắc Kinh ngày 4/2. Bộ Ngoại giao Nga và Trung Quốc vừa lên án các biện pháp trừng phạt của phương Tây lên Moscow vì cuộc xâm lược của Nga ở Ukraine.

Hai bộ trưởng Ngoại giao của Nga và Trung Quốc hôm 30/3 lên án điều mà họ gọi là các biện pháp trừng phạt bất hợp pháp và phản tác dụng của phương Tây áp đặt lên Moscow về hành động của Nga ở Ukraine, theo một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã hội đàm với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov tại tỉnh An Huy, miền đông Trung Quốc, nơi Trung Quốc sẽ tổ chức hai ngày họp về Afghanistan.

Cuộc gặp diễn ra hơn một tháng sau khi Nga điều hàng chục nghìn binh sĩ tới Ukraine trong cái mà Nga gọi là một chiến dịch đặc biệt, dẫn tới các lệnh trừng phạt chưa từng có của phương Tây.

Nga đang tìm kiếm sự hỗ trợ và quan hệ đối tác từ Trung Quốc khi Nga ngày càng bị cô lập với các hệ thống tài chính và chuỗi cung ứng toàn cầu.

“Hai bộ trưởng đã trao đổi kỹ lưỡng về tình hình xung quanh Ukraine. Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga đã thông báo cho người đồng cấp Trung Quốc về diễn biến của chiến dịch quân sự đặc biệt… và những chuyển động trong quá trình đàm phán với chính quyền Kyiv”, Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong một tuyên bố.

“Hai bên lưu ý đến bản chất phản tác dụng của các biện pháp trừng phạt đơn phương bất hợp pháp mà Hoa Kỳ và các tay sai của nước này áp đặt lên Nga”, vẫn theo bản tuyên bố.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết hai bộ trưởng đã nhất trí rằng Nga và Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng cường quan hệ đối tác chiến lược và phát biểu về các vấn đề toàn cầu “với một tiếng nói thống nhất”.

“Hai bên nhất trí tăng cường hơn nữa về phối hợp chính sách đối ngoại và mở rộng hợp tác song phương và trên các hình thức đa phương khác nhau”, Bộ Ngoại giao Nga nói.

Ông Vương cho biết quan hệ giữa Trung Quốc và Nga đã “chịu đựng được thử thách của sự bất ổn quốc tế” và họ ngày càng sẵn sàng phát triển các mối quan hệ đã “trở nên bền chặt”, theo kênh truyền hình Phoenix của Trung Quốc đưa tin.

Một người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói trong một cuộc họp báo tại Bắc Kinh rằng “không có giới hạn nào đối với hợp tác Trung-Nga, không có giới hạn nào đối với nỗ lực của chúng tôi nhằm đạt được hòa bình, bảo vệ an ninh và chống lại chủ nghĩa bá quyền”.

“Quan hệ Trung Quốc-Nga là không liên kết, không đối đầu và không nhằm vào bất kỳ bên thứ ba nào”, người phát ngôn nói.

Ông Lavrov, người hôm 28/3 nói rằng mối quan hệ của Nga với Trung Quốc đang ở mức mạnh nhất từ trước đến nay, đã đến Trung Quốc để tham dự các cuộc đàm phán do ông Vương chủ trì, bao gồm các đại diện từ chính quyền Taliban đang nắm quyền ở Afghanistan cũng như Pakistan, Iran, Tajikistan, Turkmenistan và Uzbekistan.

Afghanistan phải hứng chịu một cuộc khủng hoảng kinh tế và nhân đạo đang trở nên tồi tệ hơn do viện trợ tài chính bị cắt sau cuộc tiếp quản của Taliban khi quân đội do Mỹ dẫn đầu rút lui khỏi đây vào tháng 8 năm ngoái.

Bài Liên Quan