Mỹ: Áp lực của Bắc Kinh với Đài Loan ‘là mối đe dọa nền dân chủ’

March 31, 2022

Bắc Kinh gia tăng các hành động quân sự khiêu khích Đài Loan trong thời gian qua

Áp lực ngoại giao và quân sự của Bắc Kinh đối với Đài Loan thể hiện mối đe dọa đối với tất cả các nền dân chủ và Hoa Kỳ cam kết giúp đảo quốc này tự vệ, nhà ngoại giao hàng Mỹ cho biết.

Phát biểu tại sự kiện của Phòng Thương mại Mỹ ở Đài Loan vào cuối ngày 30/3, bà Sandra Oudkirk, Giám đốc Viện Hoa Kỳ tại Đài Loan, cho biết:

“Hành vi ngày càng hung hăng của Trung Quốc thể hiện qua việc liên tiếp gây sức ép về quân sự, ngoại giao và kinh tế.

Các hoạt động quân sự khiêu khích của Bắc Kinh gần Đài Loan đang gây mất ổn định, có nguy cơ tính toán sai lầm và phá hoại hòa bình và ổn định của khu vực,” bà Oudkirk nói thêm, tại sự kiện có sự tham dự của Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn.

Bà Sandra Oudkirk

“Những nỗ lực liên tục của Bắc Kinh nhằm bóp nghẹt không gian quốc tế của Đài Loan, gây áp lực với đồng minh của họ và việc can thiệp vào hệ thống dân chủ của Đài Loan là mối đe dọa đối với tất cả các nền dân chủ”.

Trong hơn hai năm qua đã tăng cường sức ép quân sự và ngoại giao để khẳng định tuyên bố đó. Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một tỉnh ly khai sẽ được thống nhất với đại lục vào “một ngày không xa”.

Hoa Kỳ là nhà cung cấp vũ khí và trợ giúp quốc tế quan trọng nhất của Đài Loan, và điều này khiến bất hòa xảy ra thường xuyên giữa Washington và Bắc Kinh.

Bà Oudkirk nói rằng để tăng cường vai trò của Đài Loan với tư cách là một đối tác an ninh khu vực, Hoa Kỳ vẫn cam kết giúp Đài Loan “duy trì khả năng ngăn chặn sự xâm lược và tự vệ”.

Bài Liên Quan