Nga bị nghi ngờ đánh phá các kho dự trữ lương thực của Ukraina

Đăng ngày: 01/04/2022

Minh Anh

Những hình ảnh do chính phủ Mỹ thu thập cho thấy dường như nhiều kho dự trữ lương thực ở phía đông Ukraina bị tàn phá. Hoa Kỳ nói có những thông tin khẳng định quân đội Nga tàn phá một cách có hệ thống các cơ sở dự trữ này của Ukraina.

Hãng tin Reuters ngày 01/04/2022 cho biết đã nhìn thấy hai hình ảnh đen và trắng chụp những tòa nhà dài hình chữ nhật nằm ở phía đông Ukraina, còn nguyên vẹn trong tháng Giêng, rồi những mái nhà bị hư hại, được chú thích bằng dòng chữ « vết đạn pháo » trong tháng Ba. 

Một quan chức Mỹ giải thích, « ít nhất có sáu kho dự trữ lúa mì đã bị các cuộc tấn công ( của Nga) phá hủy vào cuối tháng Ba ».

Cũng theo nguồn tin này, việc Nga đánh phá các kho hạt của Ukraina – vựa lúa thứ tư trên thế giới – có thể gây ra những hệ quả nghiêm trọng cho nguồn cung lương thực toàn cầu. « Những thiệt hại do Nga gây ra nhắm vào những xi-lô trữ hạt là một bằng chứng rõ nét về cách thức mà cuộc chiến của Putin tác động trực tiếp đến thường dân Ukraina và đe dọa an ninh lương thực thế giới. » 

Quan chức Mỹ này cảnh báo, « với các nước châu Phi và Trung Đông – những nước nhập khẩu lúa mì chính của Ukraina, việc phá hủy các kho dự trữ lương thực và các cơ sở cất trữ có nguy cơ dẫn đến tình trạng khan hiếm và leo thang giá cả tại những nền kinh tế yếu kém. » 

Còn theo AFP hôm nay, phía Nga tố cáo Ukraina tấn công bằng trực thăng một « kho dầu » ở thành phố Belgorod, phía tây nước Nga, cách biên giới với Ukraina 40km.  

Trên tài khoản Telegram, thống đốc vùng Belgorod, Viatcheslav Gladkov còn cho biết thêm hai nhân viên nhà kho đã bị thương. Bộ Tình Trạng Khẩn Cấp Nga cho biết điều động 170 lính cứu hỏa để dập lửa.  

AFP nhắc thêm một chi tiết, hôm thứ Tư, 30/3, một tiếng nổ vang lên tại một kho đạn của vùng Belgorod, nhưng chính quyền Nga không giải thích rõ nguyên nhân sự cố.  

Belgorod cách 80 km ở phía bắc Kharkiv – thành phố lớn của Ukraina bị quân Nga tấn công từ đầu cuộc chiến. 

Bài Liên Quan