Cố vấn Ngoại trưởng Mỹ bàn về nhân quyền ở Hà Nội

April 1, 2022

Ông Derek Chollet, Cố vấn cấp cao Ngoại trưởng Hoa Kỳ

Ông Derek Chollet, cố vấn cấp cao của Ngoại trưởng Hoa Kỳ, đến Việt Nam để tái khẳng định cam kết của Washington về vấn đề an ninh khu vực và sẽ thảo luận với giới lãnh đạo ở Hà Nội về vấn đề nhân quyền.

Một thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết ông Derek Chollet có chuyến công du ba nước châu Á bao gồm Philippines, Việt Nam và Nhật Bản từ ngày 28/3 đến ngày 2/4.

Cố vấn Chollet sẽ tái khẳng định cam kết của Hoa Kỳ với các đồng minh và đối tác khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, đồng thời tham gia với các bên liên quan chính về các vấn đề song phương và khu vực, bao gồm các nỗ lực nhằm tìm kiếm một sự trở lại hòa bình cho nền dân chủ ở Myanmar, thông báo cho biết.

“Ông cũng sẽ thảo luận về tác động của cuộc xâm lược Ukraine vô cớ và phi lý của Nga”, thông báo viết.

Tại Việt Nam, ông Chollet sẽ gặp gỡ các quan chức cấp cao của chính phủ để khẳng định quan hệ Đối tác Toàn diện Hoa Kỳ-Việt Nam và cam kết của Hoa Kỳ đối với vai trò trung tâm của ASEAN, đồng thời thảo luận về cuộc khủng hoảng đang diễn ra ở Myanmar.

“Cố vấn và những người đồng cấp Việt Nam cũng sẽ thảo luận về các cơ hội để tăng cường hợp tác kinh tế và an ninh. Cố vấn cũng sẽ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tôn trọng nhân quyền”, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết.

Thủ tướng CSVN Phạm Minh Chính và Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper

Tại lễ trao thưởng “Phụ nữ Quốc tế Cam đảm 2022” trong tháng này, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vinh danh nhà báo độc lập Phạm Đoan Trang, người đang thụ án 9 năm tù tại Việt Nam vì lên tiếng cho nhân quyền. Phía Việt Nam cho rằng hành động này của Hoa Kỳ là “thiếu khách quan và không có lợi cho sự phát triển quan hệ hai nước”.

Tuy vậy, sau đó, bà Lê Thị Thu Hằng, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao, được báo đảng dẫn lời: “Việc Bộ Ngoại giao Mỹ trao giải thưởng cho Phạm Đoan Trang là hành động thiếu khách quan, không phù hợp và không có lợi cho sự phát triển quan hệ hai nước”.

Bà Hằng mô tả bà Phạm Đoan Trang “là một cá cá nhân vi phạm pháp luật, đã bị tòa án xét xử”.

Bà Trang, tác giả cuốn “Chính Trị Bình Dân”, hiện đang thụ án 9 năm tù vì chỉ trích nhà cầm quyền CSVN về nhân quyền.

Bài Liên Quan